“กาญจนบุรี” สั่งเฝ้าระวังน้ำป่าในพื้นที่เสี่ยงภัย 24 ชม.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ว่าราชการ จ.กาญจนบุรี สั่งเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำป่า ดินโคลนถล่ม ในพื้นที่เสี่ยงภัยตลอด 24 ชั่วโมง ขณะที่สถานการณ์น้ำเขื่อนวชิราลงกรณ์เพิ่มการระบายเป็น 36 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำน้ำในแม่น้ำแควน้อยเอ่อล้นในเขตเทศบาลทองผาภูมิบ้างแล้ว

วันนี้ (4 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ทำหนังสือแจ้งถึงนายอำเภอทั้ง 13 อำเภอในจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อเน้นย้ำให้เฝ้าระวังภัยดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก เนื่องจากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาหลายพื้นที่มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้ศักยภาพในการอุ้มน้ำของดินต่ำลง จึงขอให้ทุกพื้นที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี อำเภอทองผาภูมิและอำเภอไทรโยค  ซึ่งเคยประสบปัญหาอุทกภัยมาก่อน

ขณะที่เขื่อนวชิราลงกรณ์ ได้เพิ่มการระบายน้ำวันละ 36 ล้านลูกบาศก์เมตร หลังปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ 7,350 ล้านลูกบาศก์เมตร จากปริมาณที่สามารถกักเก็บได้ทั้งหมด 8,860 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาณน้ำกักเก็บปัจจุบันคิดเป็นร้อยละ 82.96 ทำให้ปริมาณน้ำในลำน้ำแควน้อย ได้เอ่อล้นเข้าท่วมบริเวณลานกีฬาและสนามเด็กเล่นของเทศบาลตำบลทองผาภูมิ แต่ระดับน้ำยังไม่สูงมากนัก

 

ขณะที่สถานการณ์ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังต้องเฝ้าระวังจังหวัดที่อยู่ติดลุ่มน้ำโขง ซึ่งยังมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ลำน้ำสาขาไม่สามารถระบายน้ำได้ โดยชาวบ้านปากมาง ตำบลกองนาง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ต้องขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง หลังน้ำโขงยังเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือน และพื้นที่การเกษตร ซึ่งมีบางส่วนชาวบ้านเก็บผลผลิตไม่ทันต้องปล่อยให้น้ำท่วม โดยระดับน้ำบางจุดสูงกว่า 1 เมตร  หากไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่อีกและน้ำโขงมีระดับลดต่ำลงก็จะสามารถระบายออกได้ ส่วนที่จังหวัดนครพนม น้ำโขงบริเวณ อำเภอบ้านแพง ระดับน้ำอยู่ที่ 12.40  เมตร ห่างจากจุดวิกฤติ 60 เซนติเมตร บางจุดน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมนาข้าวแล้ว 3 พันไร่ บ้านเรือนถูกน้ำท่วมกว่า 30 หลังคาเรือน โดยจุดที่น่าห่วง คือ ตำบลไผ่ล้อม ที่มีพื้นที่ติดกับเขาภูลังกา เนื่องจากน้ำโขงหนุน ทำให้ห้วยลังกาที่รับน้ำจากเขาภูลังกา มีปริมาณน้ำเต็มความจุ

นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. ประชุม “ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤต” เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีกว่าเขื่อน และอ่าง ทั่วประเทศกว่า 115 แห่งมีปริมาณน้ำเกินเกณฑ์ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ ได้ติดตามสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชั่วโมง โดยได้เชิญผู้แทนจาก 9 หน่วยงาน เช่น กรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมอุตุนิยมวิทยา มาวางแผนบริหารจัดการน้ำร่วมกัน เนื่องจากขณะนี้มีฝนตกจำนวนมาก ส่งผลให้อ่างเก็บน้ำมีปริมาณน้ำมากกว่าเกณฑ์ควบคุมที่กำหนดไว้ 80-100 เปอร์เซ็นต์ ประกอบด้วย เขื่อนขนาดใหญ่ 12 แห่ง และขนาดกลาง 103 แห่ง

นอกจากนี้หลังจากที่มีการเร่งระบายน้ำบริเวณท้ายเขื่อนแก่งกระจาน ทำให้มวลน้ำจำนวนมากไหลลงสู่แม่น้ำเพชร ส่งผลให้รีสอร์ทที่อยู่ตั้งแต่บริเวณต้นน้ำเพชร ได้รับผลกระทบ และจำเป็นต้องปิดบริการเพื่อความปลอดภัยของลูกค้าและนักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการได้สั่งให้ พนักงานได้เร่งเก็บสิ่งของเครื่องใช้ขึ้นที่สูงหมดแล้ว ซึ่งรอจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปรกติจึงจะเปิดรับนักท่องเที่ยวตามเดิม

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ