เร่งขุดคลอง D9 ใช้วันนี้ หวังตัดน้ำเขื่อนแก่งกระจาน ไม่ให้ถึงตัวเมืองเพชรฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ที่น้ำในเขื่อนแก่งกระจาน ข้ามทางระบายน้ำล้น หรือ สปิลเวย์ อย่างต่อเนื่อง และจะส่งผลต่อตัว อำเภอเมืองเพชรบุรี ในเร็วๆนี้ จนถึงขณะนี้เข้าหน้าที่ยังเร่งสูบน้ำ และอีกความพยายามคือการขุดคลอง D9 ซึ่งเชื่อมกับคลองชลประทานฝั่งขวาเขื่อนแก่งกระจาน เพื่อตัดน้ำออกก่อนเข้าเขื่อนเพชร และไม่ให้ลงแม่น้ำเพชรบุรี เข้าสู่ อำเภอเมืองเพชรบุรี

วันนี้(7 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณคันคลองชลประทาน ที่จะไปเชื่อมต่อกับคลองระบายน้ำD9 ที่จะตัดน้ำจากเขื่อนแก่งกระจานไม่ให้ผ่านเขื่อนแพชร และตัวเมืองจังหวัดเพชรบุรี และส่งน้ำตรงไปลงทะเลที่หาดปึกเตียน   

จุดนี้ถือเป็นจุดสำคัญ เพราะเป็นคลองที่เชื่อมต่อจากคลองชลประทานฝั่งขวาของเขื่อนแก่งกระจาน สายใหญ่ที่ 3 และ จุดนี้เป็นฝั่งขวาเส้นที่ 1 ซึ่งจะต้องขุดคันคลอง ให้กว้างมากขึ้น เพื่อที่จะให้การระบายน้ำเป็นไปได้มีประสิทธิภาพ เพราะว่าคลองD9 จะผ่านประตูระบายน้ำไปอีกชั้นหนึ่ง มีศักยภาพในการระบายน้ำ 35 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่ว่าคลองนี้ทำไม่ได้ จึงต้องขุดออกก่อนเพื่อระบายน้ำจากต้นทางซึ่งเป็นจุดสำคัญของสถานการณ์น้ำในจังหวัดเพชรบุรีในขณะนี้ ว่าจะสามารถแก้ไขได้อย่างไร

หากย้อนกลับไปดูบริเวณสปิลเวย์ เขื่อนแก่งกระจาน มีปริมาณน้ำสูงกว่าคันสปิลเวย์ ประมาณ 40 เซนติเมตร ซึ่งจะเห็นว่ามีน้ำที่ระบายมาจากสปิลเวย์เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ บนสปิลเวย์มีปริมาณน้ำที่แรงขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งจากการคาดการณ์คือน้ำจากเขื่อนแก่งกระจานไปยังเขื่อนเพชร ใช้เวลาประมาณ 24 ชั่วโมง แต่จากปริมาณน้ำที่แรงขึ้น การเดินทางของน้ำก็อาจจะที่ไหลแรงขึ้นตามไปด้วย ซึ่งหากเป็นไปตามคาดการณ์ คือ จะต้องไม่เกิน 250 ลูบาศก์เมตรต่อวินาที แต่หากเกินกว่านั้นก็คงจะต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป

ขณะที่อีกหนึ่งจุด น้ำจากสปิลเวย์ได้ไหลไปที่รีสอร์ต บริเวณ หมู่ 1 ตำบลแก่งกระจาน อำเภอแก่งกระจาน จนทำให้พื้นที่บริเวณนั้นกลายเป็นเกาะ มีปริมาณน้ำไหลผ่านเป้นจำนวนมาก

ในส่วนของคลอง D9 มีศักยภาพในการระบายน้ำ 35 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพียงแต่ว่าคลองชลประทานที่อยู่ก่อนหน้านี้ ก่อนที่จะมาถึงคลองD9 รับน้ำจากเขื่อนแก่งกระจานลงมาได้  2 ฝั่งซ้าย-ขวา ระบายน้ำได้ 55 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ไม่เพียงพอ และไม่สามารถที่จะส่งน้ำต่อไปที่คลอง D9 ได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามที่จะขยายคลองชลประทานฝั่งขวา เส้นที่ 1 จากเดิมคลองมีความกว้างประมาณ 1 เมตร ตอนนี้ขยายเป็น 11 เมตร และความลึกประมาณ 1 เมตร เป็นลึก 2.5 เมตร เพื่อเพิ่มศักยภาพในการระบายน้ำเป็น 35 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เช่นเดียวกับคลองD9

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ