เครือข่ายผู้ติดเชื้อ HIV ไม่เชื่อ หญิง จ.เลย ติดเชื้อเพราะการสัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากข่าว ผู้เสียชีวิต ที่ญาติเชื่อว่า ติดเชื้อ HIV จากการสัก หลังไปสักลายบนผิวหนังที่ร้านแห่งหนึ่งย่านคลองหลอด วันนี้เจ้าหน้าที่สำนักอนามัยกรุงเทพฯ ลงพื้นที่ตรวจร้านสักผิวหนัง หนึ่งในร้านที่ถูกตรวจสอบคือ ร้านของนายสมชาย อริยะ หรือช่างเก่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในสองร้านที่เป็นที่รู้จักของคนในพื้นที่ ซึ่งแม้จะอ้างว่า ได้มาตรฐาน และไม่ใช่คนสักให้ผู้เสียชีวิต แต่แพทย์ของกรุงเทพมหานคร ตรวจสอบพบว่า เข็มที่นำมาใช้สัก หมดอายุ

 ร้านสักผิวหนังของช่างเก่ง ไม่ใช่ร้านที่เปิดเป็นกิจจะลักษณะ แต่เป็นร้านที่เปิดริมถนนย่านคลองหลอด เจ้าของร้านจะปั่นจักรยานมาตั้งร้านทุกเย็น ขนอุปกรณ์สักมาเต็มคันรถ

นายเก่ง บอกว่า ย่านคลองหลอดมีร้านสักผิวหนัง 2 ร้านเท่านั้น คือร้านของเขา และอีก 1 ร้าน ที่ปิดตัวลงไปแล้ว ยืนยันว่า ไม่ใช่คนสักให้สาวจ.เลย ตามที่ถูกญาติอ้างว่าติดเชื้อเอชไอวี จากการสักผิวหนัง แต่ก็เคยเห็นผู้หญิงคนนี้ที่ย่านคลองหลอด

 แม้นายเก่ง จะยอมรับว่า ไม่มีใบอนุญาตเปิดร้านสัก เพราะไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่สามารถทำเรื่องขอได้ แต่ที่ผ่านมามีลูกค้าเข้ามาใช้บริการจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าประจำ โดยอ้างว่าใช้อุปกรณ์ที่สะอาด ปลอดเชื้อ ไม่ใช้เข็มซ้ำ และมีมาตรฐานเป็นของตัวเอง

ขณะที่แพทย์จากกองควบคุมโรค สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ที่ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านสักผิวหนังย่านคลองหลอด ยืนยันกับพีพีทีวี ว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบร้านสักของนายเก่ง พบว่า ไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ จึงได้สั่งการให้ยุติกิจการไปก่อน จนกว่าจะทำเรื่องขออนุญาตจากสำนักงานเขตฯใหม่ และตรวจพิสูจน์อุปกรณ์ที่ใช้ว่าปลอดภัยหรือไม่ แต่จากการตรวจสอบวันนี้ พบว่า เข็มที่ใช้หมดอายุ อุปกรณ์ไม่ได้มาตรฐาน แต่ผลตรวจนี้ ไม่สามารถบอกได้ว่า การสักที่ร้านนี้ จะเป็นผลทำให้ติดเชื้อโรคหรือไม่

จากมีข้อมูลจากเครือข่ายผู้ติดเชื้อ เอชไอวี เอดส์ ประเทศไทย คือ นาย อภิวัฒน์ กวางแก้ว ซึ่งเคลื่อนไหวด้านสิทธิของผู้ป่วยติดเชื้อ เอชไอวี กลับเห็นแย้ง จากข้อมูลที่ระบุว่า หญิงคนนี้สักผิวหนังเมื่อเดือนมี.ค. และเสียชีวิตเดือนพ.ค. ซึ่งระยะเวลาเพียง 2 เดือน เป็นไปได้ยากที่จะเสียชีวิต จากเชื้อ HIV เพราะปกติแล้วหากเริ่มติดเชื้อ ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 ปี จึงจะเห็นอาการ

นายอภิวัฒน์ ย้ำว่าสาเหตุหลักที่ทำให้การติดเชื้อเอชไอวี ยังคงเป็นเรื่องการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน ซึ่งการสรุปว่าการสักผิวหนังเป็นสาเหตุที่ทำให้ติดเชื้อเอชไอวี จะส่งผลกระทบต่อการแก้ไขปัญหาในอนาคต โดยเฉพาะภาพลักษณ์ของผู้ป่วย ที่อาจถูกมองในแง่ลบ และจะสวนทางกับแนวทางที่เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวีกำลังรณรงค์สร้างความเข้าใจต่อสังคม

อ่านเพิ่มเติม: พ่อเชื่อลูกสาวติดเชื้อ “HIV” จากการสักลาย แต่ไม่โทษใคร ขอจบเรื่องแค่นี้

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ