นักวิทย์อังกฤษ ออกแบบสุขภัณฑ์อัจฉริยะตรวจสุขภาพได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ในประเทศอังกฤษ ออกแบบโถสุขภัณฑ์อัจฉริยะที่มาพร้อมกับนาโนเซ็นเซอร์ ที่สามารถวิเคราะห์สุขภาพของผู้ใช้ได้

เซ็นเซอร์ดังกล่าว ซึ่งผลิตจากวัสดุขนาดนาโน สามารถตรวจหาตัวบ่งชี้ทางชีวภาพ (biomarker) ที่ให้ข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับตัวเราได้   ในบรรดาวัสดุนาโนที่ใช้นั้นก็คือ กราฟีน ซึ่งเป็นแผ่นอะตอมคาร์บอนที่เรียงกันชั้นเดียว และตอบสนองต่อการสัมผัสได้ไวมาก แม้แต่ระดับโมเลกุล

สเตฟาน ฮอฟมันน์ อาจารย์ภาควิชาเทคโนโลยีนาโน มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ บอกว่า “เรามีสารแอนติบอดี้อยู่บนกราฟีน และตัวบ่งชี้ในปัสสาวะ ซึ่งตัวบ่งชี้นั้นก็จะไปจับกับแอนติบอดี้ ซึ่งจะเปลี่ยนเส้นทางผ่านตามช่องว่างของกราฟีน” ในโถสุขภัณฑ์ ตัวบ่งชี้ในปัสสาวะหลายตัวจะถูกดักระหว่างอนุภาคนาโนของทองคำ ซึ่งเมื่ออยู่ในแสงเข้มข้น ตัวบ่งชี้จะแสดงสีออกมาแตกต่างกัน ทำให้สามารถวัดระดับความเข้มข้นของตัวบ่งชี้ได้

นิกคลาส เออร์มันน์ นักชีวฟิสิกส์ประจำห้องปฏิบัติการคาเวนดิช ในเคมบริดจ์ บอกว่า พวกเขากำลังมองถึงจุดที่เราไม่ต้องเก็บตัวอย่างส่งไปให้ห้องปฏิบัติการตรวจ และรอเป็นสัปดาห์ เราสามารถใช้อุปกรณ์เล็กๆ ที่สามารถตรวจหาโมเลกุลต่างๆ หรือตัวบ่งชี้โรคต่างๆ ได้เองที่บ้าน  แนวคิดโถสุขภัณฑ์อัจฉริยะสามารถรายงานผลตรวจไปยังสมาร์ทโฟน หรือแม้แต่แจ้งเตือนไปยังแพทย์ได้ ซึ่งเป็นลูกเล่นที่ต้องพูดคุยกันต่อไป

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ