ครม.อังกฤษเห็นชอบร่างเบร็กซิท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะรัฐมนตรีอังกฤษลงมติเห็นชอบร่างข้อตกลงเบร็กซิทของนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ แต่ดูเหมือนว่าร่างข้อตกลงดังกล่าวจะยังไม่เป็นที่พอใจของประชาชนชาวอังกฤษเท่าใดนัก แม้แต่คนที่มีแนวคิดสนับสนุนเบร็กซิทก็ตาม

นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ แถลงภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี วาระฉุกเฉิน เมื่อวานนี้ ซึ่งกินเวลายาวนานกว่า 5 ชั่วโมง โดยที่ประชุมได้ลงมติเห็นชอบร่างข้อตกลงในการถอนตัวจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ เบร็กซิท ซึ่งมีความยาวกว่า 585 หน้า

โดยข้อมูลบางส่วนจากร่างข้อตกลงที่มีการเปิดเผย ระบุว่า การพ้นจากสถานภาพสมาชิกอียูของสหราชอาณาจักร จะต้องมีค่าธรรมเนียม ประมาณ 39,000 ล้านปอนด์ หรือเกือบ 1.7 ล้านล้านบาท

ท่าทีดังกล่าวนับเป็นความคืบหน้าที่สำคัญในกระบวนการเปลี่ยนผ่าน หลังสหราชอาณาจักรถอนตัวจากอียูอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มี.ค. ปีหน้า อย่างไรก็ตาม นายกฯเมย์ ยังเหลือด่านสำคัญรออยู่ นั่นคือ การผลักดันให้ร่างดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากสภาสามัญ ซึ่งเธอยอมรับว่าอาจต้องเผชิญแรงต้านที่มากขึ้นไปอีก เนื่องจากรัฐบาลไม่ได้ครองเสียงข้างมากในสภา ขณะที่ฝ่ายค้านมองว่า ร่างข้อตกลงนี้เข้าทางอียู มากกว่าจะช่วยรักษาประโยชน์ของสหราชอาณาจักร

เช่นเดียวกับในส่วนของภาคประชาชน ทั้งฝ่ายที่สนับสนุนและฝ่ายที่คัดค้านเบร็กซิท ส่วนใหญ่ยังรู้สึกไม่พอใจกับร่างข้อตกลงดังกล่าว และได้ออกมาชุมนุมประท้วงที่หน้าบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง โดยพวกเขามองว่านี่ยังไม่ใช่ข้อตกลงที่ดีพอสำหรับประเทศ หลายคนรู้สึกเหมือนถูกรัฐบาลหักหลัง

ด้านนายมิเชล บาร์นิเยร์ หัวหน้าคณะเจรจาเบร็กซิทของอียู ระบุว่า ร่างข้อตกลงฉบับถือเป็นความคืบหน้าที่สำคัญและเด็ดขาด แต่ยังต้องมีการพูดคุยกันให้มากกว่านี้  ขั้นตอนต่อจากนี้ คือ การให้ชาติสมาชิกอียูอีก 27 ประเทศ พิจารณาเพื่อลงมติรับร่างข้อตกลงดังกล่าว โดยในเบื้องต้น คาดว่าจะมีการประชุมร่วมกันที่กรุงบรัสเซลส์ ในวันที่ 25 พ.ย. นี้

 

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ