กรมชลฯเตรียม 2 แผนขั้นสูงสุด รับมือ “ปาบึก”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมชลประทานมั่นใจ สามารถรับมือ ปาบึกได้ เพราะเตรียมการขั้นสูงสุด และ เริ่มมีการพร่องน้ำมากกว่าปกติตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมาแล้ว

วันนี้ 4 ม.ค. 2562 นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เผยว่า มีการเตรียมการล่วงหน้าในการพร่องน้ำทั้งในอ่างเก็บน้ำและลำน้ำต่างๆ ไว้แล้ว เพื่อเตรียมรับสถานการณ์ จากการวิเคราะห์รายพื้นที่ 16 จังหวัดภาคใต้ พบว่ายังมีอ่างเก็บน้ำที่มีความจำเป็นต้องมีการพร่องน้ำเพิ่ม เพื่อให้มีช่องว่างมากขึ้นไว้รองรับปริมาณน้ำที่จะไหลลงอ่างฯ  ( อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : “พายุปาบึก” ขึ้นฝั่งนครศรีฯค่ำนี้ ระวังอันตรายฝนตกหนัก คลื่นสูง 3-5 เมตร )

ขณะที่นายสัญญา แสงพุ่มพงษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านวิศวกรรมชลประทาน ด้านบำรุงรักษา กรมชลประทาน ยืนยันว่าพร้อมรับมือเต็มที่ เพราะได้เตรียมการขั้นสูงสุดแล้วก่อนหน้านี้อย่างน้อย 2 ส่วน โดยส่วนแรก คือ การระบายน้ำในเขื่อนใหญ่บางแห่ง โดยเฉพาะที่เขื่อนปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่มีปริมาณน้ำ 90% ของความจุอ่าง ที่ได้เริ่มพร่องน้ำออกมากกว่าปกติ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา ที่พร่องออก 2.8 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน จากปกติประมาณ 2 แสนลูกบาศก์เมตรต่อวัน  เขื่อนแก่งกระจาน น้ำไหลเข้าวันละ 1.06 ไหลออก 2.41 ล้าน ลบ.ม. เขื่อนปราณบุรี (90%) น้ำไหลเข้าวันละ 1.68 ไหลออก 2.84 ล้าน ลบ.ม. เขื่อนรัชชประภา (83%) น้ำไหลเข้าวันละ 2.45 ไหลออก 11.76 ล้าน ลบ.ม.  รับรองว่าไม่มีเหตุการณ์น้ำล้นเขื่อนแน่นอน  

ส่วนที่สอง คือ การเตรียมเครื่องไม้เครื่องมือ ทั้งเครื่องสูบน้ำ เครื่องผันน้ำ รถแทรกเตอร์ เครื่องปั่นไฟ รถสื่อสาร สะพานชั่วคราว หรือสะพานเบลีย์  ประจำหน่วยกว่า 1 พันจุด ครอบคลุมจุดเสี่ยงที่กรมชลประทานรับผิดชอบ 75 จุด  (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : “ปากพนัง” สั่งเฝ้าระวัง! “พายุปาบึก” ขั้นสูงสุด )

ส่วนข้อมูลปริมาณน้ำฝน 24 ชม.ย้อนหลัง จากสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร ล่าสุดพบว่า จ.ปัตตานี ที่ อ.ยะรัง มีปริมาณน้ำฝนอยู่ที่ 139.6 มิลลิเมตร จ.ประจวบคีรีขันธ์ บริเวณ อ.ทับสะแก  มีปริมาณน้ำฝนอยู่ที่ 139 มิลลิเมตร จ.สงขลา ที่ อ.กระแสสินธุ์ วัดเชิงแสใต้ มีปริมาณน้ำฝนอยู่ที่ 119.2 มิลลิเมตร จ.นครศรีธรรมราช อ.เชียรใหญ่ โรงเรียนวัดทายิการาม มีปริมาณน้ำฝนอยู่ที่ 88.6 มิลิเมตร และ  จ.พัทลุง อ.ป่าพะยอม มีปริมาณน้ำฝนอยู่ที่ 82 มิลลิเมตร 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ