"ผบ.ซีล" นำทีมสำรวจถ้ำหลวงเตรียมเก็บกู้และพัฒนา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผบ.หน่วยซีล กองทัพเรือ พร้อมด้วย “เวิร์น อันสเวิร์ธ นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ” นำทีมสักการะเจ้าแม่นางนอน ก่อนเริ่มปฏิบัติการเปิดถ้ำหลวง สำรวจเป็นครั้งแรกแล้ว

เมื่อวันที่ (17 ม.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลเรือตรีอาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ  และ นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  มีสเตอร์เวิร์น อันสเวิร์ธ นักสํารวจถ้ำชาวอังกฤษ  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ส่วนต่างๆที่เคยร่วมปฎิบัติภารกิจช่วยเหลือเยาวชน 13 ชีวิต ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ได้เข้าสำรวจภายในถ้ำหลวงเป็นครั้งแรก หลังปิดถ้ำไว้หลังจากช่วยทีมหมูป่าออกมาสำเร็จระหว่างวันที่ 23 มิถุนายน -10  กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมาเนื่องจากน้ำท่วมบริเวณถ้ำหลวง

โดยก่อนเข้าสำรวจทางคณะได้ให้เจ้าหน้าที่ทุกคนร่วมลงทะเบียนรายชื่อก่อนเข้าสำรวจ เนื่องจากเกรงจะเกิดการพลัดหลงหรือสูญหายระหว่างการสำรวจซ้ำรอยกับการติดถ้ำของทีมหมูป่า พร้อมกันนี้ยังได้ตั้งโต๊ะเซ่นไหว้สิ่งศักดิ์ถ้ำหลวงและจุดรูปเทียนดอกไม้สักการะเจ้าแม่นางนอนเพื่อเป็นสิริมงคลและให้ช่วยปกปักรักษาให้การสำรวจถ้ำเป็นไปด้วยความเรียบร้อยปลอดภัย ก่อนที่จะจัดเตรียมอุปกรณ์การสำรวจและเข้าไปสำรวจพร้อมๆ กัน

นายจงคล้าย กล่าวว่าปฎิบัติการครั้งนี้เป็นเพียงการเข้าไปสำรวจภายในถ้ำหลวงเท่านั้น ยังไม่มีการเก็บกู้หรือพื้นฟูพื้นที่แต่อย่างใด  โดยเป้าหมายให้เจ้าหน้าที่ส่วนงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปทำการสำรวจอุปกรณ์ต่างๆของหน่วยงานตนเองที่ตกค้างหลงเหลือจาการนำไปปฎิบัติภารกิจครั้งก่อน แต่ยังไม่อนุญาติให้เคลื่อนย้ายหรือนำออกมา ซึ่งให้สำรวจเป็นข้อมูลไว้ก่อนแล้วค่อยมาวางแผนว่าจะทำการเก็บกู้หรือพัฒนาพื้นฟูถ้ำหลวงต่อไปอย่างไรอีกครั้งหนึ่ง  การสำรวจวันนี้จะพยายามเข้าไปให้ลึกที่สุดเท่าที่จะเข้าไปได้ เพื่อให้สำรวจพื้นที่ทั้งหมดแต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่สภาพภายในว่าเป็นอย่างไรซึ่งจะเป็นการวางแผนการสำรวจเป็นช่วงๆไป

คอนเทนต์แนะนำ
ฮีโร่ถ้ำหลวงอังกฤษฟ้องหมิ่นประมาท "อีลอน มัสก์"
หุ้น "เทสลา" ร่วงหนัก หลัง "อีลอน มัสก์" ต่อว่านักสำรวจถ้ำอังกฤษ
"อีลอน มัสก์" ข้องใจฮีโร่ถ้ำหลวงชาวอังกฤษยังไม่ฟ้องหมิ่นฯ
เปิดใจ “เวิร์น อันสเวิร์ธ” หนึ่งในนักสำรวจชาวอังกฤษหลังพบ 13 ชีวิตทีมหมูป่า
รวมตัวเฉพาะกิจระดับโลก “กู้ภัยทีมหมูป่า”

 

 

 

ทั้งนี้ ทางคณะสำรวจได้มอบให้ทางเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ หน่วยชีล และ ปภ.ทำการบันทึกภาพและบันทึกข้อมูลว่าอุปกรณ์สิ่งของใดอยู่ ณ จุดใด  ซึ่งอุปกรณ์ส่วนใหญ่ที่คงค้างอยู่ภายในจะเป็นท่ออากาศ สายไฟฟ้า สายโทรศัพท์ ถังอัดอากาศ ขวดอัดอากาศ ฯลฯ โดยช่วงห้องโถงที่ 3 ไปถึงสามแยกระยะทางอีกประมาณ 1 กิโลเมตรให้หน่วยชีลเป็นหน่วยงานหลักเพราะมีความชำนาญพื้นที่ด้านในและเคยนำขวดอัดอากาศที่เคยอยู่ด้านในออกมาไว้ที่ห้องโถงที่ 2 และที่ 3 ไปหมดแล้วจำนวนประมาณ 300 กว่าขวด คาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการปฏิบัติภาระกิจครั้งนี้ประมาณ 6-8 ชั่วโมง

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ