การประกวดนางสังขาน หลวงพระบาง ไม่รับ “นางงามอิมพอร์ต”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประกวดนางสงกรานต์ ของหลวงพระบาง ประเทศลาว ปีนี้มีการตั้งกฎกติกาใหม่ คือ ห้ามนางงามที่ไปอยู่ต่างประเทศ เข้าร่วมประกวดในครั้งนี้

วันนี้ (12 มี.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก “เป็นเรื่อง เป็นลาว” โพสต์เล่าเรื่องราวของ การะประกวดนางสังขานหลวงพระบาง หรือ การประกวดนางสงกรานต์หลวงพระบาง ในประเทศลาว ที่กำลังจะมีการจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 10-20 เม.ย.2562 โดยปีนี้ได้กำหนดกติกาใหม่เพื่อรักษาประเพณีเก่าแก่ คือ ผู้ที่มีถิ่นกำเนิด และครอบครัวพ่อแม่อยู่ในหลวงพระบาง แล้วไปอยู่ในต่างประเทศ จะไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมการประกวดในครั้งนี้

“บุญปีใหม่ลาว 2562 นางสังขานหลวงพระบาง กติกาใหม่-รักษาประเพณีเก่า บ่ต้อนรับ “นางงามอิมพอร์ต” งานปีใหม่ลาว 2562 ณ นครหลวงพระบาง ได้มีการกำหนดการแล้ว ระหว่างวันที่ 10-20 เม.ย.2562  เอกลักษณ์ของบุญปีใหม่หลวงพระบางอย่างหนึ่งคือ การประกวดนางสังขาน เพื่อคัดสาวงามมาเป็นตัวแทนลูกสาวทั้ง 7 นางของท้าวกบิลพรหม เนื่องจากการประกวดนางสังขานระยะหลัง มีกลิ่นอายการประกวดสาวงามเชิงการตลาดมากเกินไป ฉะนั้น ปีนี้ นครหลวงพระบางจึงได้ออกกฎระเบียบใหม่เพิ่มเติม สังเกตว่า ระเบียบใหม่มุ่งเน้นให้สาวงามนุ่งถือ และใส่เครื่องประดับแบบพอเพียง

มาตรฐาน-เงื่อนไข และระเบียบใหม่ ของผู้เข้าประกวดนางสังขาน พ.ศ.2562 ค.ศ.2019 นครหลวงพระบาง

1.เป็นพลเมืองลาว ที่มีอายุ 15-23 ปี ส่วนสูง 155 ซ.ม.

2.เป็นคนท้องถิ่นหลวงพระบางโดยกำเนิด หรือมีถิ่นฐานบ้านของ(ครอบครัวพ่อแม่) ร่วมอาศัยอยู่ในนครหลวงพระบาง มากกว่า 3 ปีขึ้นไป สำเนียงเสียงปาก ต้องเป็นหลวงพระบางอย่างชัดเจน

3.บุคคลที่มีถิ่นกำเนิด และครอบครัวพ่อแม่ อยู่หลวงพระบาง แต่ไปศึกษาต่างแขวง หรือต่างประเทศเกิน 1 ปีขึ้นไป จะบ่อนุญาตให้เข้าประกวด

4.ในระยะเวลาฝึกซ้อม 1-10 เม.ย. ห้ามบ่ให้นางสาวที่เข้าประกวดใส่เครื่องประดับ ทองคำ เพชร หรือวัตถุมีค่า ถ้ามีนางสาวใดฝ่าฝืน กองประกวดจะสั่งถอดออกทันที ให้นำกลับไปฝากไว้ที่ผู้ปกครอง

5.ในวันประกวดค่ำคืน 11-12 เม.ย.นี้ แต่ละนางสาวต้องไปแต่งตัวตามร้านที่กองประกวดกำหนดไว้

สำหรับการใส่เครื่องประดับ จะเป็นของแท้หรือของปลอม ก็ได้ ต้องได้ปฏิบัติดังนี้ สร้อยคอ บ่ให้เกินน้ำหนักทอง 3 บาท สร้อยข้อมือ บ่ให้ใส่ทองเกินข้างละ 2 บาท และห้ามติดทองใส่ผ้าเบี่ยงแพร

กติกาแก้ไขใหม่ข้อ 3 จะบ่อนุญาตให้มีการนำนางงามอิมพอร์ต หรือให้สาวหลวงพระบางที่ไปชุบตัวต่างประเทศเข้าประกวด”

 

ขอบคุณรูปภาพ : Kai Photography

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ