แรงงานไทยในยูเครนชุดแรกถึงไทยแล้ว หลังรัสเซีย-ยูเครน ยังตึงเครียด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คนไทยจากประเทศยูเครน ชุดแรก โดยสารเครื่องบินสายการบินไทยถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้ว หลังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่าง "รัสเซีย-ยูเครน"

คนไทยทั้ง 38 คน เดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อเช้ามืดที่ผ่านมา ได้เข้ารับการตรวจ RT-PCR ตามมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด จากนั้นรับของว่างและเครื่องดื่มแล้วเดินขึ้นรถบัส จำนวน 2 คันที่จอดรออยู่บริเวณด้านหน้าประตู 6 เพื่อเดินทางไปกักตัวที่สถาบันบำราศนราดูรระหว่างรอผลตรวจ ก่อนเข้าโครงการ Test and Go 

สำหรับคนไทยในประเทศยูเครน ส่วนใหญ่ทำอาชีพพนักงานนวดและสปา ประมาณ 250 คน ช่วงเที่ยงอีก 58 คน และในวันพรุ่งนี้ (3 มี.ค.2565) จะมีการส่งเพิ่มเติมอีก

อียู ตอบโต้รัสเซีย จัดซื้อและส่งอาวุธให้กับยูเครน ยกระดับมาตรการคว่ำบาตร

ยูเครน ผนึกกำลังสู้สุดใจ งัดกลยุทธ์ตอบโต้รัสเซียทุกวิถีทาง

จากนั้นทั้งหมด เดินทางมาที่ศูนย์กักตัว ของสถาบันบำราศนราดูร เพื่อกักตัวระหว่างรอผลตรวจหาเชื้อโควิด-19  โดยคาดว่า ผลตรวจจะออกมาในช่วงเที่ยงวันนี้ และถ้าหากแรงงานไทยคนไหนมีผลเป็นลบ สามารถกลับบ้าน หรือ ภูมิลำเนาของตัวเองได้เลย ตามมาตรการ Test & Go แต่ถ้าหากผลเป็นบวก ก็จะเข้ารับการรักษาตัวที่สถาบันบำราศนราดูร

ที่ประชุมสภายุโรป ปรบมือชื่นชมยูเครน หลังวอนขอรับเป็นสมาชิก

ทีมข่าวพีพีทีวีได้พูดคุยนางทัศพร หาญพิทักษ์ แรงงานไทย ที่ไปทำงานเป็นพนักงานนวด ในร้านสปา เมืองออแดซา ประเทศยูเครน ตั้งแต่ปี 2560 เธอเล่าว่า นายจ้างตัดสินใจให้พนักงานออกนอกพื้นที่ เพื่อความปลอดภัย หลังสถานการณ์ในยูเครนเริ่มไม่สู้ดี จึงกังวลมาก โดยวันที่เดินทางออกจากเมืองออแดซา สถานการณ์ยังปกติ แต่หลังจากออกมาแล้วได้ข่าวจากเพื่อนที่ยังอยู่ว่า มีบางจุดภายในเมืองออแดซาสถานการณ์เริ่มรุนแรงแล้ว แต่ก็ยังเท่าเมืองเคียฟ ซึ่งเป็นเมืองหลวง เพื่อนที่เป็นคนในพื้นที่เล่าให้ฟังว่า ที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จากการโจมตีของรัสเซีย

โดยหลังจากผลตรวจหาเชื้อโควิดออกเรียบร้อยแล้ว เธอบอกว่า วางแผนจะกลับไปอยู่บ้านที่ศรีสะเกษ และยังไม่มีแผนจะเดินทางไปทำงานที่ประเทศอื่น เนื่องจากยังมีสัญญาจ้างงานในยูเครนอยู่ ซึ่งนายจ้างแจ้งว่า หากสถานการณ์สงบ จะเรียกตัวกลับไปทำงาน แต่ก็ยังไม่สามารถบอกได้ว่า เมื่อไหร่ แต่ส่วนตัวมองว่า สถานการณ์จะไม่บานปลายไปมากกว่านี้ และคิดว่าจะจบในเร็วๆ นี้ เพราะหากความรุนแรงยืดเยื้อก็จะส่งผลกระทบไปหมด

ด้านนายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เดินทางมามอบเงินช่วยเหลือแก่แรงงานที่เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ คนละ 15,000 บาท แต่คนที่ไม่ได้เป็นสมาชิกก็จะหาแนวทางการช่วยเหลืออื่นต่อไป

ส่วนเฟซบุ๊กแฟนเพจของสถานเอกอัครราชทูตยูเครนประจำประเทศไทย เผยแพร่ประกาศการรับสมัครชาวต่างชาติ ช่วยยูเครน ต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย โดยมีใจความระบุว่า ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี เรียกร้องให้พลเมืองโลก มิตรของยูเครน ยุโรปและประชาคมโลก เข้าร่วมต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่ชาวยูเครน เพื่อต่อต้านอาญากรสงคราม อย่างรัสเซีย

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า ระเบียบว่าด้วยการรับราชการทหารในกองทัพยูเครน ที่ได้รับการอนุมัติผ่านกฤษฏีกาลงนามโดยประธานาธิบดียูเครน เมื่อ 10 มิถุนายน ปี 2016 ซึ่ง ระบุว่า ชาวต่างชาติมีสิทธิ์เข้าร่วมกองทัพยูเครน ภายใต้สัญญาอาสาสมัคร ร่วมในกองกำลังรักษาดินแดนของกองทัพยูเครน โดยมีการแยกหน่วยทหารย่อยที่ชื่อว่า “กองกำลังนานาชาติรักษาดินแดนแห่งยูเครน” พร้อมระบุด้วยว่า ไม่มีสิ่งใดจะยิ่งใหญ่ไปกว่าการมีส่วนร่วมในการทำเพื่อสันติภาพ

สำหรับผู้ที่สนใจสมัครเข้าร่วม สามารถสอบถามรายละเอียด โดยติดต่อไปยังผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารประจำสถานเอกอัครราชทูตยูเครนประจำประเทศที่อาศัยอยู่ ผ่านรายละเอียดในเว็บไซต์ของสถานทูต

ผู้นำยูเครนขอ EU พิสูจน์ว่าไม่ได้ทอดทิ้ง

หลังประกาศดังกล่าวเผยแพร่ออกไป มีผู้สนใจเป็นจำนวนมากและมีชาวไทยส่งข้อความสอบถามสถานทูตเกี่ยวกับรายละเอียดในการเดินทางช่วยยูเครนรบ ซึ่งได้รับคำตอบว่า จะต้องเดินทางด้วยเงินส่วนตัว โดยมีค่าเดินทางราว 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 32,000 บาท ขณะที่บางส่วนเปิดเผยว่า เดินทางไปสมัครด้วยตัวเองที่สถานทูต

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ