สุดงง! จองฉีดวัคซีน “หมอพร้อม” ถูก รพ.ดีดชื่อออกจากระบบ อ้างเป็นนโยบาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภายหลังที่รัฐบาลเปิดให้กลุ่มเสี่ยง และผู้สูงอายุ ลงทะเบียนจองวัคซีนป้องกันโควิด-19 ล่าสุดพบปัญหา หลายคนลงทะเบียนเลือกสถานพยาบาลไปแล้ว แต่ชื่อถูกถอดออกจากระบบการจองในวันถัดมา และบางส่วนถูกเลื่อนวันรับวัคซีนออกไป

บ้านพักคนชรา โอด เข้าไม่ถึงวัคซีนโควิด-19

ชำแหละปัญหาสื่อสารวัคซีน ทำคนไม่เชื่อมั่น

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หญิงวัยกลางคน เปิดเผยว่า ตนลงทะเบียนจองวัคซีนโควิด-19 ผ่านแอปพลิเคชัน หมอพร้อม โดยลงทะเบียนพร้อมกัน 4 คน คือพ่อและแม่ อายุ 80 ปีขึ้นไป ลูกอีก 1 คน อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเพราะน้ำหนักตัวเกิน จึงตัดสินใจเลือกฉีดวัคซีนวันที่ 8 มิถุนายนที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน ย่านศรีนครินทร์ เพราะเห็นประกาศในเฟซบุ๊กของโรงพยาบาล ซึ่งตนและครอบครัวอยู่ในเกณฑ์ที่ โรงพยาบาลกำหนดไว้ทั้งหมด จึงเลือกโรงพยาบาลนี้ ระบบแจ้งว่าลงทะเบียนสำเร็จและยืนยันการนัดหมายในวันดังกล่าว

แต่ผ่านไปเพียงไม่กี่วันได้เข้าไปเช็กข้อมูลอีกครั้งแต่ข้อมูลระบุว่าไม่ได้จอง จึงโทรศัพท์สอบถามโรงพยาบาลได้รับข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ว่า หากไม่เคยมีประวัติการรักษากับทางโรงพยาบาลไม่สามารถจองฉีดวัคซีนได้ รายชื่อจะถูกตัดออกจากระบบทันที ซึ่งเป็นนโยบายของโรงพยาบาล

เขาก็ปฏิเสธทุกอย่าง เขาบอกว่าเป็นนโยบายของโรงพยาบาล เลยถามไปว่าเงื่อนไขของโรงพยาบาลหมายถึงอะไร เขาบอกว่าเงื่อนไขคือจะต้องมีการเปิดประวัติกับโรงพยาบาลหรือคนไข้ถึงจะให้สิทธิ์ จะถามว่ากระทรวงสาธารณสุขยอมรับเงื่อนไขนี้เหรอ ถ้าคุณจะมีเงื่อนไขนี้คุณก็ควรจะมีข้อยกเว้นตั้งแต่คนที่เลือกลงทะเบียน เลือกโรงพยาบาลคุณว่ารับเฉพาะคนไข้ของโรงพยาบาล แต่ถ้าไม่เป็นคนไข้ของโรงพยาบาลคนอื่นที่อ่านคร่าว ๆ ก็คือต้องไปเป็นคนไข้โรงพยาบาลก่อนแล้วถึงจะได้สิทธิ์เลื่อนไปฉีดโดยการลงใหม่รอบหน้า ก็เลยบอกเขาว่าอันนี้ทำธุรกิจเลิงพาณิชย์แบบนี้ไม่ถูก” หญิงวัยกลางคน กล่าว

ทีมข่าวจึงโทรศัพท์ไปที่โรงพยาบาลเพื่อให้ชี้แจงข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าวแต่เจ้าหน้าที่แจ้งกลับมาว่าผู้บริหารไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ทุกกรณี และเมื่อรายชื่อถูกตัดออกระบบการจองวัคซีนของโรงพยาบาลดังกล่าว หญิงคนดังกล่าวจึงตัดสินใจเลือกลงทะเบียนใหม่อีกครั้งและเปลี่ยนโรงพยาบาล ซึ่งขณะนี้ระบบยืนยันการจองเรียบร้อยแล้ว

 

นอกจากนี้ยังมีชายวัย 43 ปี จ.ขอนแก่น เป็นกลุ่มเสี่ยงมีภาวะโรคอ้วน ลงทะเบียนฉีดวัคซีนผ่านแอปพลิเคชันหมอพร้อม พร้อมกับคุณแม่วัย 60 ปี ในวันที่ 8 มิถุนายน แต่ข้อมูลถูกเปลี่ยนเป็นวันที่ 1 กรกฎาคม จึงได้สอบถามข้อมูลกับ อสม.หมู่บ้าน และได้รับแจ้งว่าเหตุที่ต้องเปลี่ยนวันฉีดวัคซีน เพราะหมอแจ้งว่าอาจมีปัญหาเกี่ยวกับล็อตของวัคซีนในแต่ละรอบ และพบว่าหลายคนถูกเปลี่ยนวันฉีดวัคซีนเช่นกัน

ชายคนดังกล่าว เปิดเผยว่า รู้สึกมึนงงกับระบบหมอพร้อม แต่ระบบควรมีความพร้อมมากกว่านี้ ไม่ควรเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาเพราะจะทำให้เกิดความสับสนได้ และทำให้ความเชื่อมั่นที่มีต่อประชาชนลดลง

ใช่ ก็งงแหละครับ บอกให้เราฉีดเราพร้อมฉีดนะ วัคซีนอะไรก็มาเถอะ มันทำให้ภูมิต้านทานมันเพิ่มขึ้นทำให้ชีวิตเราเป็นปกติได้ แต่ขอให้ระบบดีแล้วก็คุณไปคุยกันก่อนได้ไหมให้มันเรียบร้อยแล้วก็ประกาศให้เราฉีดแล้วก็ให้เราลงทะเบียนเพื่อให้มันไม่วุ่นวายนัก” ชายวัย 43 ปี กล่าว

 

 

ล่าสุด นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนโควิด-19 ยอมรับว่าระบบหมอพร้อมมีจุดอ่อน เนื่องจากระบบให้ผู้ลงทะเบียนเปลี่ยนวันจองได้ และให้สิทธิ์โรงพยาบาลเลื่อนวันจองได้เหมือนกัน เลยอาจเกิดปัญหาขึ้นได้ ต่อจากนี้ไปจึงจะมีการแก้ไข โดยการล็อคระบบไม่ให้มีการเปลี่ยนวันจองได้ ส่วนการที่โรงพยาบาลเอกชนบางแห่ง เข้าใจผิดว่า ให้ฉีดวัคซีนเฉพาะคนไข้ของโรงพยาบาลเท่านั้น เกิดจากควาามผิดพลาดทางการสื่อสาร

นพ.โสภณระบุว่า ได้ทำความเข้าใจกับโรงพยาบาลเอกชนต่าง ๆ แล้ว และจะมีการดึงรายชื่อประชาชนที่ทำการจองวัคซีนกลับเข้ามาในระบบ สำหรับประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมเรียบร้อยแล้ว โรงพยาบาลจะส่ง SMS แจ้งกลับไป

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ