"โพรไบโอติกส์" แบคทีเรียดี ยิ่งมีสุขภาพยิ่งแข็งแรง!


โดย BDMS

เผยแพร่




เมื่อพูดถึงคำว่า “แบคทีเรีย” คนส่วนใหญ่ก็มักจะถึงเชื้อร้ายก่อโรค แต่ในความเป็นจริงแล้วยังมีแบคทีเรียดีที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพที่เรียกว่าโพรไบโอติกส์ด้วย

โดยงานวิจัยจำนวนไม่น้อยพบว่าโพรไบโอติกส์อาจเป็นช่วยที่ดีในการดูแลสุขภาพ ไม่แพ้วิตามินและสารอาหารจำเป็นชนิดอื่น ๆ ปัจจัยอะไรที่ทำให้โพรไบโอติกส์ในร่างกายลดลง DigiHealth ตอนนี้เลยจะพามาดูว่าแบคทีเรียตัวจิ๋วนี้จะดีต่อสุขภาพแค่ไหน แล้วหาได้จากที่ไหนได้บ้าง ต่างจากพรีไบไอติกส์อย่างไร มีการนำอาหารที่มีโพรไบโอติกส์สูงมาแนะนำ พูดถึงจุลินทรีย์ตัวดีและตัวร้ายเป็นอย่างไร อยู่ในอาหารชนิดไหน

แบคทีเรียโพรไบโอติก ช่วยลดอาการลำไส้แปรปรวน และการอักเสบ

จะเกิดอะไรขึ้น!! หากระบบภูมิคุ้มกันทำงานผิดปกติ

เคยได้ยินคำว่า “แบคทีเรียมีประโยชน์” ไหม หากเคยได้ยิน บางคนก็อาจจะงง ๆ นิดหน่อย ว่าทำไม “แบคทีเรีย” ถึงมีประโยชน์

เพราะตามที่ชาวบ้านอย่างเรา ๆ เข้าใจกัน แบคทีเรียเป็นเชื้อโรค ซึ่งก็ก่อโรคได้มากมาย แต่ในความเป็นจริงแบคทีเรียนั้นมีหลายชนิดและหลายประเภทมาก จำนวนไม่น้อยสามารถก่อโรคทำให้เกิดการเจ็บป่วย และก็มีอีกหลายสายพันธุ์ที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ

ซึ่งเราเรียกแบคทีเรียที่มีประโยชน์เหล่านี้ว่า “โพรไบโอติกส์”  เพราะโพรไบโอติกส์ถือว่าเป็นเทรนด์สุขภาพที่ค่อนข้างมาแรงในช่วงนี้ ผลิตภัณฑ์หลายยี่ห้อหยิบเอาเจ้าแบคทีเรียมีประโยชน์นี้มาชูว่าผลิตภัณฑ์นั้นดีต่อสุขภาพ

แบคทีเรียจัดเป็นสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กหรือจุลินทรีย์ประเภทหนึ่ง ซึ่งเดิมทีตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเราก็มีแบคทีเรีย รวมถึงจุลินทรีย์ชนิดอื่นอาศัยอยู่ตั้งแต่เราเกิดมาจนถึง ณ เวลานี้เลยครับ ทั้งตามผิวหนัง ช่องปาก ลำไส้ และอีกหลายส่วน

สำหรับแบคทีเรียในร่างกายแบ่งออกได้เป็น 2 แบบหลัก ๆ ด้วยกัน

1. แบคทีเรียชนิดที่ไม่ดี หรือแบคทีเรียก่อโรค แม้โดยปกติก็ไม่ได้ส่งผลเสียอะไร แต่ถ้าหากมีปัจจัยบางอย่างทำให้แบคทีเรียกลุ่มนี้มีจำนวนมากขึ้นกว่าปกติ ก็อาจทำให้สมดุลของแบคทีเรียในลำไส้เสียไป และก่อให้เกิดโรคตามมาได้ครับ เช่น อาการท้องเสียเรื้อรัง การอักเสบ และปัญหาเรื่องภูมิคุ้มกัน หรือบางทีเราก็ได้เชื้อโรคกลุ่มนี้ปนเปื้อนมากับอาหารและปัจจัยภายนอกได้เหมือนกันครับ อย่างอาหารหมดอายุหรือการดื่มน้ำที่ไม่สะอาด

2. แบคทีเรียดี หรือโพรไบโอติกส์ หากร่างกายเรามีแบคทีเรียนี้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมก็จะช่วยให้ร่างกายทำงานได้เป็นปกติ หากมีมากก็จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงมากขึ้นด้วย จริง ๆ แล้วจุลินทรีย์มีประโยชน์ไม่ได้มีแค่แบคทีเรีย แต่จะมียีสต์ที่เป็นเชื้อราประเภทหนึ่ง ด้วยเช่นกัน

จากข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ในปัจจุบันยืนยันแล้วว่าการเปลี่ยนแปลงของจำนวนของสมดุลแบคทีเรียในลำไส้สัมพันธ์กับภาวะสุขภาพหลายด้านด้วยกัน หากสมดุลแบคทีเรียในลำไส้ดี มีโพรไบโอติกส์เยอะกว่าแบคทีเรียก่อโรค สุขภาพก็ดีตามไปด้วย ที่เห็นได้ชัดคงจะเป็นเรื่องของระบบขับถ่าย อย่างเวลาใครท้องผูกก็จะหาซื้อนมเปรี้ยวมาดื่ม เพราะนมเปรี้ยวเป็นหนึ่งในอาหารที่มีโพรไบโอติกส์เป็นส่วนประกอบ เมื่อเราดื่มเข้าไป โพรไบโอติกส์ก็จะเข้าไปช่วยปรับสมดุลภายในลำไส้ช่วยให้เราขับถ่ายได้เป็นปกติมากขึ้น

โพรไบโอติกส์นี่มีส่วนสำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกัน เช่น ถ้าโพรไบโอติกส์ในลำไส้เราน้อย เราก็จะเสี่ยงต่ออาการท้องเสียที่เป็นผลจากการได้รับเชื้อโรคแปลกปลอมที่มาจากภายนอกมากขึ้น ช่วยเรื่องโรคภูมิแพ้ รวมถึงการติดเชื้อตามผิวหนังตลอดจนช่องคลอด

คนที่เป็นหวัดบ่อย ๆ โพรไบโอติกส์สามารถลดความเสี่ยงของการเกิดโรคนี้ได้ และยังช่วยลดความรุนแรงของโรคหวัดในกรณีที่เราป่วยไปแล้วได้ครับ อย่างเด็กที่ป่วยเป็นหวัดบ่อย ๆ การได้รับโพรไบโอติกส์ก็มีประโยชน์ต่อเรื่องนี้ไม่น้อยครับ

หรือหากเพิ่งผ่านการรักษาด้วยยาปฏิชีวนะหรือยาฆ่าเชื้อ การศึกษาก็บอกด้วยว่าโพรไบโอติกส์มีส่วนช่วยลดอาการท้องเสีย ท้องอืด ท้องเฟ้อที่เป็นผลข้างเคียงจากการใช้ยากลุ่มนี้

ใครที่เป็นโรคภูมิแพ้ ไม่ว่าจะเป็นโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ที่เรียกกันว่าแพ้อากาศ โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง โรคเซ็บเดิร์ม ผิวหนังอักเสบ และโรคสะเก็ดเงิน โพรไบโอติกส์ก็อาจช่วยได้

นักวิทย์พบ “แบคทีเรียที่ใหญ่ที่สุดในโลก” มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า


 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ