ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ขาด! กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.สูตรหาร 100 ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่าขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ หลังรัฐสภาพิจารณาสูตรหาร 500 ไม่ทัน จนเป็นเหตุให้ต้องกลับไปสูตรหาร 100 ที่เสนอโดยรัฐมนตรีแทน

ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ตอนนี้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จำนวน 9 คน อยู่ระหว่างการพิจารณา ข้อร้องเรียนของ ส.ส. และ ส.ว. รวม 105 คน ที่นำโดย นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ที่ได้ยื่นร้องเรียนให้ศาลพิจารณาว่าร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ใน 2 ประเด็น 

ประเด็นแรก เป็นเรื่องเกี่ยวกับเนื้อหาในร่าง ให้วินิจฉัยว่า มาตรา 25 และมาตรา 26 ของร่าง พ.ร.ป. เลือกตั้ง ขัดกับบทบัญญัติของศาลรัฐธรรมนูญมาตราที่ 93 และ 94 หรือไม่ 

GPSC จับมือกองทุนเดนมาร์ก ร่วมทุนโรงไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศ

“Gaslighting” คำแห่งปี 2022 สะท้อนยุคสมัยแห่งความลวงและการปั่นประแส

ประเด็นที่สอง คือกระบวนการตราร่างกฎหมาย ถูกต้องตามที่รัฐธรรมนูญ กำหนดหรือไม่ เพราะสภาพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ทัน ตามกรอบเวลา 180 วัน หลัง ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล พลิกแนวทางการสนับสนุนสูตรคำนวณ ส.ส. จากหาร 100 ไปหาร 500 สุดท้ายมาจบลงที่หาร 100 เพราะพิจารณาไม่ทัน ต้องกลับไปใช้ร่างที่ ครม. เสนอ 

สำหรับแนวทางการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เบื้องต้นคาดการณ์ว่ามี 3 แนวทาง แนวททางที่ 1 คือ ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ และเข้าสู่การประกาศใช้เป็นกฎหมาย เดินหน้าสู่การเลือกตั้ง

ส่วนแนวทางที่ 2 คือ ขัดรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ใช่สาระสำคัญ กฎหมายบางส่วนตกไป แต่ยังประกาศใช้เป็นกฎหมายได้ และแนวทางที่ 3 คือ ขัดรัฐธรรมนูญ ในส่วนที่เป็นสาระสำคัญ ทำให้กฎหมายถูกตีตกทั้งฉบับ ทั้งสูตรบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และการแบ่ง ส.ส. แบบแบ่งเขต 400 คน และแบบบัญชีรายชื่อ 100 คน ก็จะไม่ถูกนำมาใช้ในการเลือกตั้งครั้งหน้าเช่นกัน ส่งผลให้ เกิดสุญญากาศทางกฎหมาย ทำให้การเลือกตั้งล่าช้าออกไป   

"สิงคโปร์" ยกเลิก! กฎหมายห้ามคู่เกย์ มีเพศสัมพันธ์ แต่ยังกีดกัดสมรสเพศเดียวกัน

เปิดข้อดี ซื้อ-ขาย “สลากดิจิทัล 80 บาท” ผ่านแอปฯเป๋าตัง

ล่าสุดเวลา 12.40 น. ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 เสียง  วินิจฉัย กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.สูตรหาร 100 ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ วินิจฉัยว่า ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตราขึ้นโดยถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ มาตรา 132  และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มาตรา 25 ไม่มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 93 และมาตรา 94 และมีมติโดยเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2  วินิจฉัยว่า ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ.....มาตรา26 ไม่มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 93 และมาตรา 94

"อาซาร์" โต้ข่าวลือแข้งซีเนียร์เบลเยียมไร้บาดหมาง

สภาพอากาศวันนี้! กทม.-กลาง-ตะวันออก เจอฝนตก 60% ของพื้นที่

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ