“เผ่าภูมิ” ยอมรับต้องพับดิจิทัลวอลเล็ต ชี้นโยบายสวัสดิการ ก้าวไกลต้องใช้เงินใกล้เคียงกัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“เผ่าภูมิ” ยอมรับต้องพับดิจิทัลวอลเล็ต 5.6 แสนล้าน ไปก่อน ชี้นโยบายสวัสดิการ ก้าวไกลต้องใช้เงินใกล้เคียงกัน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 1 มิ.ย. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ฐานะกรรมการเลขานุการและโฆษกคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจพรรคพท. กล่าวว่า วันนี้ได้มีการประชุมคณะกรรรมการด้านเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย นำโดย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานกรรมการ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองประธานกรรมการ นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ นายศุภวุฒิ สายเชื้อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่ปรึกษา และกรรมการด้านเศรษฐกิจ ที่ประชุมได้หารือเพื่อเดินหน้าทำงานอย่างต่อเนื่อง  

เลือกตั้ง 2566 : หาความหมาย? “รัฐบาลแห่งชาติ” ในวังวนการเมืองไทย  

พบดีเอ็นเอแบคทีเรียโบราณที่เคยก่อ “กาฬโรค” เมื่อ 4,000 ปีก่อน  

โดยเฉพาะประเด็นสำคัญที่เป็นแรงผลักในการขับเคลื่อนประเทศ   

ไม่ว่าจะเป็นการส่งออกในภาวะที่ตลาดโลกซบเซา การดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) โดยใช้การตอบสนองความต้องการของนักลงทุนโดยใช้มาตรการเฉพาะ ภาวะหนี้เสียของ SME รวมถึงการแก้ไขปัญหาเข้าถึงแหล่งทุน และการหาแหล่งทุนให้ SME ในรูปแบบใหม่ ระบบภาษีที่เหมาะสมสำหรับประเทศไทย การคว้าโอกาสจากกำลังซื้อจากสังคมสูงวัย การยกระดับระบบสาธารณสุขประเทศเพื่อลดภาระและผลกระทบจากสังคมสูงวัย และการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ El Nino ที่ส่งกระทบต่อการส่งออกสินค้าเกษตรของไทย และการยกระดับระบบชลประทาน

นายเผ่าภูมิ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังได้หารือถึงประเด็นการสร้างรายได้ใหม่ให้กับประเทศ เพื่อชดเชยกับรายจ่ายทางการคลังที่มีแนวโน้มสูงขึ้นในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นเชื่อมตลาดคาร์บอนเครดิตไทยให้สู่สากล เพื่อให้มีราคาสูงพอที่ภาคธุรกิจมีแรงจูงใจ การต่างประเทศในยุคที่ห่วงโซ่อุปทานโลกปั่นป่วน จุดยืนด้านข้อตกลงทางการค้า การปรับค่าแรงที่เหมาะสม และเพิ่มประสิทธิภาพภาคการเกษตรของประเทศ รวมถึงการสร้างรายได้ใหม่โดยการสร้างพื้นที่สีเขียวและการออกโฉนดแบบมีเงื่อนไขผูกกับพื้นที่สีเขียว

นายเผ่าภูมิ กล่าวอีกว่า ในส่วนของการประชุมคณะกรรมการประสานงานช่วงเปลี่ยนผ่านที่มีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นประธาน ที่มีจะการประชุมที่พรรคเพื่อไทย ในวันที่ 6 มิ.ย. ทางพรรคพท.คงจะได้นำเสนอนโยบายเพื่อพูดคุยกับทางพรรคร่วม เช่น เรื่องค่าแรง เขตธุรกิจใหม่ เพื่อหาจุดลงตัวและทำงานร่วมกันได้ เชื่อว่าจะเป็นนโยบายที่สอดคล้องกัน ในส่วนของนโยบายดิจิทัล วอลเล็ต 1 หมื่นบาทของพรรคพท.นั้น เรายังเห็นถึงความจำเป็นในนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในภาวะที่ประเทศอ่อนแอ แต่นโยบายดังกล่าวต้องใช้งบประมาณกว่า 5.6 แสนล้านบาท

ขณะที่พรรคแกนหลักต้องใช้เงินในปริมาณที่ใกล้เคียงกันสำหรับนโยบายด้านสวัสดิการ เราจึงต้องพับโครงการนี้ไปก่อน 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ