ยูเครนคุมเพลิงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ได้แล้ว ไม่มีผู้เสียชีวิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่ยูเครนรายงานว่า คุมเพลิงในโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย ได้แล้วในที่สุด หลังไหม้นานกว่า 4 ชั่วโมง

หลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhya) ในเมืองแอแนร์ฮอดาร์ (Enerhodar) ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครนตั้งแต่เวลาประมาณ 02.00 น. ตามเวลายูเครน (07.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) ล่าสุดมีรายงานยืนยันแล้วว่า สามารถคุมเพลิงไว้ได้แล้ว

โดยในตอนแรกที่เกิดเพลิงไหม้ ยังไม่มีใครทราบตำแหน่งแน่ชัดว่าเพลิงอยู่ที่จุดใดบ้าง และจะเป็นอันตรายกับเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์หรือไม่ ต่อมายืนยันได้ว่า เพลิงไหม้บริเวณอาคารฝึกของโรงไฟฟ้า

ความสำคัญ “โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย” ของยูเครน ใหญ่ที่สุดในยุโรป

IAEA วิตกรัสเซียโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ด่วน! รัสเซียโจมตี “โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป”

หลังเกิดเพลิงไหม้ราว 4 ชั่วโมง ในที่สุดก็สามารถดับเพลิงได้เมื่อเวลาประมาณ 06.20 น. ตามเวลายูเครน (11.20 น. ตามเวลาประเทศไทย)

ยูเครน-รัสเซียเห็นชอบเปิดเส้นทางมนุษยธรรม

เจ้าหน้าที่ของยูเครนกล่าวว่า ไฟดังกล่าวเกิดจากการระดมยิงจากกองกำลังรัสเซีย และอ้างว่ากองทหารรัสเซียได้โจมตีทหน่วยฉุกเฉินและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงไม่ให้เข้าไปดับไฟในโรงไฟฟ้า

“เมื่อเวลา 06:20 น. ไฟในอาคารฝึกอบรมของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย เมืองแอแนร์ฮอดาร์ ก็ได้ถูกดับลง” หน่วยฉุกเฉินแจ้งผ่านโซเชียลมีเดีย และจากข้อมูลของหน่วยงาน ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้

ด้าน เจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ รายงานว่า เครื่องปฏิกรณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียของยูเครน “มีโครงสร้างป้องกันที่แข็งแกร่ง และเครื่องปฏิกรณ์กำลังถูกป้องกันไว้ได้อย่างปลอดภัย”

เธอบอกว่า เพิ่งพูดคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของยูเครนเกี่ยวกับสถานการณ์ที่โรงไฟฟ้าซึ่งเกิดเพลิงไหม้จากการสู้รบระหว่างกองกำลังรัสเซียและยูเครน

"เราไม่พบว่ามีการเพิ่มขึ้นของค่าการแผ่รังสีใกล้โรงไฟฟ้า” แกรนโฮล์มกล่าว

แบรนด์รถยนต์ระงับผลิตใน รัสเซีย หลังโจมตี ยูเครน ทั่วโลกไม่พอใจ

เรียบเรียงจาก Reuters / The Guardian

ภาพจาก AFP / Getty Image

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ