บรูไน บังคับใช้แล้วกฎหมายประหารรักร่วมเพศ – ตัดมือโจร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บรูไน ประกาศใช้กฎหมายชารีอะห์แล้ว ประหารคนรักร่วมเพศด้วยการปาหิน ตัดมือโจร ประกาศเตือนให้ทำตามอย่างเคร่งครัด

รัฐบาลบรูไนเริ่มบังคับใช้กฎหมายอาญา ภายใต้กฎหมายชารีอะห์ ซึ่งมีบทลงโทษรุนแรงแล้วในวันนี้ ขณะที่ทูตฝ่ายแรงงานเตือนคนไทยปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

กฎหมายใหม่ ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ได้กำหนดบทลงโทษไว้หลายระดับ ตั้งแต่การเฆี่ยนตี การตัดมือและเท้า ไปจนถึงการประหารชีวิตด้วยการขว้างปาหินใส่ผู้กระทำความผิดในข้อหาต่างๆ เช่น การลักขโมย การนอกใจคู่สมรส และการมีความสัมพันธ์กับเพศเดียวกัน ซึ่งเรียกเสียงประณามจากองค์กรสิทธิมนุษยชน และเซเลปคนดังทั่วโลก นำโดย จอร์จ คลูนีย์ และเอลตัน จอห์น ที่ออกมาเรียกร้องให้คว่ำบาตรโรงแรมที่บรูไนเป็นเจ้าของ

บรูไนแถลงปกป้องสิทธ์ใช้บทลงโทษผู้คบชู้-กลุ่ม LGBT

"จอร์จ คลูนีย์" ปลุกกระแสต้านบรูไนประหารเกย์

กฎหมายดังกล่าว จะมีผลบังคับใช้กับชาวบรูไนทั้งหมด ทั้งที่นับถือศาสนาอิสลาม ซึ่งคิดเป็น 2 ใน 3 ของประชากรทั้งประเทศ และที่นับถือศาสนาอื่น นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงชาวต่างชาติที่อาศัยในบรูไนด้วย

ที่ผ่านมา พฤติกรรมการรักร่วมเพศถือเป็นความผิดตามกฎหมายของบรูไนอยู่แล้ว โดยมีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี แต่กฎหมายใหม่เพิ่มโทษให้เป็นการประหารชีวิตด้วยการปาหิน ซึ่งบุคคลใดจะถูกตัดสินว่าผิดในข้อหานี้ได้ ก็ต่อเมื่อเจ้าตัวรับสารภาพ หรือมีพยานยืนยันความผิดไม่ต่ำกว่า 4 คน

ตำรวจอินโดนีเซียทลายปาร์ตี้ชายรักชาย จับกุม 141 คน

ม็อบหนุน-ต้าน ประท้วงกฎหมายต่อต้านรักร่วมเพศในนอร์ธ แคโรไลนา

บรูไนแถลงปกป้องสิทธ์ใช้บทลงโทษผู้คบชู้-กลุ่ม LGBT

ล่าสุด สำนักงานแรงงานในประเทศบรูไน ได้ประกาศแจ้งเตือนแรงงานไทยให้ปฏิบัติตามกฎหมายชารีอะห์อย่างเคร่งครัด

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้บรูไนกลายเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่บังคับใช้กฎหมายชารีอะห์ในระดับชาติ เช่นเดียวกับหลายประเทศในตะวันออกกลาง เช่น ซาอุดีอาระเบีย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ