ชำแหละ 6 ญัตติ "พรรครัฐบาล-ฝ่ายค้าน" เสนอแก้รธน.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำหรับ 6 ญัตติที่จะเข้าสู่การพิจารณาในวันพรุ่งนี้ 23 กันยายน และ 24 กันยายน แบ่งออกเป็นญัตติ ที่เสนอโดยพรรคเพื่อไทย 5 ญัตติ และ พรรคร่วมรัฐบาล 1 ญัตติ แม้จะเป็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเหมือนกัน แต่รายละเอียดของแต่ละญัตติมีความแตกต่างกัน

ในจำนวน 6 ญัตติ มี 2 ญัตติที่เหมือนกับ คือ การขอให้แก้ไขมาตรา 256 เพื่อเปิดทางให้มีการแก้รัฐธรรมนูญได้ โดย 2 ญัตตินี้เป็นของพรรคร่วมรัฐบาล และ พรรคเพื่อไทย แม้จะเสนอให้ตั้ง สภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. ขึ้นมาทำหน้าที่ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เหมือนกัน แต่ก็มีรายละเอียดแตกต่างกัน เช่น ร่างฉบับของพรรคร่วมรัฐบาล เสนอให้คัดเลือกส.ส.ร.จากการเลือกตั้ง 150 คน และ คัดเลือก 50 คน ส่วนของพรรคเพื่อไทย เสนอให้เลือกตั้งทั้งหมด 200 คน

“ชลน่าน” เชื่อญัตติแก้รธน.ฝ่ายค้าน ตอบโจทย์ผู้ชุมนุม

นอกจากนี้ ร่างของรัฐบาลยังใช้เวลาดำเนินการรวม 240 วัน ส่วนร่างของพรรคฝ่ายค้านใช้เวลา 120 วัน ขณะที่ญัตติอื่นๆ ของพรรคฝ่ายค้าน มีทั้ง ขอให้แก้ไข มาตรา 270 และ มาตรา 271  คือ ยกเลิกอำนาจของส.ว. เรื่องการปฎิรูปประเทศ

ญัตติ ที่เกี่ยวกับ การยกเลิกมาตรา 279 ซึ่งเป็นบทเฉพาะกาลที่ทำให้ประกาศคำสั่งและการกระทำของ คสช. อยู่เหนือกว่าบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะเรื่องสิทธิเสรีภาพ

และญัตติที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขระบบเลือกตั้ง คือ ให้กลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แทนการใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวแบบการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา

ขณะที่ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ระบุว่า หลังลงมติเสร็จสิ้น หากผ่านขั้นตอนการรับหลักการ จะมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ รวม 45 คน ซึ่งจะประกอบด้วยสัดส่วนวุฒิสภา 15 คน พรรคการเมืองขนาดใหญ่ 8 คน ส่วนพรรคการเมืองอื่นๆก็จะมีสัดส่วนลดหลั่นกันไปมา

ส่วนที่กลุ่มไอลอว์ ยื่นรายชื่อเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายชวน บอกว่า จะพยายามให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบรายชื่อให้เร็วกว่ากรอบเวลา 45 วัน แต่ยอมรับว่า คงไม่ทันพิจารณาในสมัยการประชุมนี้

นายชวน บอกว่า ตามปกติสามารถนำภาคประชาชนเข้ามาเป็นกรรมาธิการพิจารณาญัตติ ได้ โดยพรรคการเมืองจะต้องพิจารณากันอีกครั้ง

“ก้าวไกล” เดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ ไม่จำกัดหมวด ลั่น ปิดสวิตช์ ส.ว.

กางปฎิทิน !! แก้รัฐธรรมนูญ ฉบับฝ่ายค้าน 4 เดือน เลือกตั้งส.ส.ร.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ