ไทยทางผ่านลักลอบค้าสัตว์ป่า เหตุถูกจับได้ยาก เผยงาช้าง-นอแรด แพงสุด กก.ละ 18 ล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล เปิดข้อมูลลักลอบค้าสัตว์ เผยเป็นอาชญากรรมข้ามชาติ ไทยเป็นประเทศทางผ่าน ส่งต่อไปประเทศปลายทาง เพราะโอกาสถูกจับได้ มีน้อยกว่าประเทศอื่น พร้อมตั้งข้อสงสัยว่าสวนสัตว์อาจเป็นแหล่งหนึ่งในขบวนการค้าสัตว์ป่า ขณะเดียวก็มีข้อมูลว่างาช้าง-นอแรด ราคาสูงกิโลกรัมละตั้งแต่ 6 หมื่นบาทถึง 18 ล้านบาท

บอร์ดองค์การสวนสัตว์ฯ ให้น้ำหนัก เก้งเผือกตัวที่ 1 หายจริง

ตร.พบเอกสารร้องเรียน 21 ข้อ คาดปมความขัดแย้งสวนสัตว์

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 2563 การลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ เกิดขึ้นต่อเนื่อง โดยไทยถูกใช้เป็นทางผ่านสำคัญ เพราะขนส่งไปยังประเทศปลายทางได้ง่าย โดยนายเจษฎา ทวีกาญจน์ ผู้จัดการโครงการต่อต้านการซื้อขายสัตว์ป่าผิดกฎหมาย องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล ให้ข้อมูลว่า การลักลอบค้าสัตว์ผ่านประเทศอื่น ที่ไม่ใช่แถบเอเชีย ทำได้ยาก เพราะการตรวจสอบค่อนข้างเข้มงวด แต่หากส่งผ่านประเทศไทยโอกาสที่จะถูกจับได้มีน้อยกว่าประเทศอื่น แต่ยากต่อการตรวจสอบเพราะไม่ใช่ความรับผิดชอบของตำรวจอย่างเดียว

ส่วนข้อมูลขบวนการค้าสัตว์ป่าของสวนสัตว์ นายเจษฎายอมรับว่า ไม่มีข้อมูล แต่ก็มีข้อสงสัย พร้อมยกตัวอย่างสวนเสือในประเทศไทย ที่แต่ละแห่งมีเสือ 300-500 ตัว ซึ่งต้องใช้เงินซื้อและดูแลเสือค่อนข้างสูง แต่สิ่งที่ได้รับกลับมาค่อนข้างขัดแย้งกัน  เสือในสวนสัตว์มีอายุมากสุด 20 ปี และเสืออายุไม่เกิน 3 ปีซึ่งควบคุมได้ จะถูกนำมาถ่ายรูปกับนักท่องเที่ยวและเก็บเงิน ซึ่งช่วงเวลา 3-20 ปี เสือไม่สามารถทำกำไรให้สวนเสือได้เลย แต่ทำไมสวนเสือถึงเป็นธุรกิจที่ดีและขยายสวนเสือ ตลอดเวลา

นายเจษฎา กล่าวต่อว่า นอแรดและงาช้างเป็นสิ่งที่ถูกลักลอบค้าขายมากที่สุด โดยนอแรดมีการประมูลที่กิโลกรัมละ 6 หมื่นเหรียญดอลลาร์สหรัฐหรือกิโลกรัมละ 18 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาที่สูงมาก ส่วนงาช้างราคาตลาดโลกก่อนที่จีนจะปิดตลาดงาช้าง ช่วงก่อนปี 2560 อยู่ที่กิโลกรัมละ 6 หมื่นบาท แต่ปัจจุบันประเทศจีนเปิดตลาดงาช้าง ทำให้ราคาลดลงเหลือเพียงกิโลกรัมละ 21,000 บาท

เปิดสัมภาษณ์สุดท้าย 'ผอ.องค์การสวนสัตว์' กังวลเก้งเผือกหาย หาหลักฐานไม่ได้

เปิดรายละเอียด “เก้งเผือกพระราชทาน” ชนวนสังหาร ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ

เปิดชนวนสลด ดับ 'ผอ.สุริยา' ย้อนรอยลูกเก้งเผือกพระราชทานหาย สั่งย้ายบิ๊กสวนสัตว์สงขลา

สวนสัตว์สงขลา เคยมีสัตว์ป่าหายหลายครั้ง พบมีมูลค่าสูง

“วราวุธ” สั่งสอบ สวนสัตว์ทั่วประเทศ หากพบเอี่ยวค้าสัตว์ป่า เตรียมเอาผิด

"ภรรยาหมอภูวดล” เผยปมการเมืองภายในองค์การสวนสัตว์ฯ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ