ยูเอ็นจี้เมียนมาร์หยุดปฏิบัติการทางทหารในรัฐยะไข่ และเปิดทางเข้าช่วยโรฮิงญา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เลขาธิการสหประชาชาติ ประณามสถานการณ์ชาวโรฮิงญา ที่อพยพหนีการกวาดล้าง พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลเมียนมาร์ ยุติปฏิบัติการทางทหาร รวมถึงเปิดทางให้องค์กรบรรเทาทุกข์เข้าไปช่วยเหลือโดยด่วน

เมื่อวานนี้ (29 ก.ย.60) นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวในระหว่างการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า สถานการณ์ในรัฐยะไข่ของเมียนมาร์เหมือนฝันร้ายของมวลมนุษยชาติ เพราะมีการละเมิดสิทธิมนุษยชน การใช้อาวุธเข่นฆ่าประชาชน  มีการวางทุ่นระเบิด และการล่วงละเมิดทางเพศอย่างรุนแรง ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ยอมรับไม่ได้ พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลเมียนมาร์ สั่งกองทัพให้ยุติปฏิบัติการทางทหารโดยเร็วที่สุด

นายกูเตอร์เรส กล่าวต่อว่า รัฐบาลเมียนมาร์ ต้องให้อิสระแก่เจ้าหน้าที่องค์กรบรรเทาทุกข์ สามารถเข้าไปให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวโรฮิงญา ยุติความรุนแรงทุกรูปแบบ แก้ไขปัญหาที่ต้นตอ รวมถึงอนุญาตให้ชาวโรฮิงญาเดินทางกลับคืนภูมิลำเนาอย่างปลอดภัย ส่วนในวันที่ 9 ตุลาคมที่จะถึงนี้ ทางสหประชาชาติจะจัดการประชุม เพื่อเรี่ยไรเงินจากประเทศต่าง ๆ เพื่อนำไปช่วยเหลือชาวโรฮิงญาด้วย

ด้านนายตอง ตุน ที่ปรึกษาด้านความั่นคงแห่งชาติของเมียนมาร์ ซึ่งเข้าร่วมการประชุมด้วย ระบุว่า รัฐบาลเมียนมาร์ ขอเชิญนายกูเตอร์เรส ไปเยี่ยมชมสภาพที่แท้จริงในรัฐยะไข่ จึงจะสามารถเห็นกับตาตัวเองว่า รัฐบาลเมียนมาร์ได้พยายามทำทุกอย่าง เพื่อป้องกันไม่ให้ความรุนแรงเกิดขึ้น

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ