ฝ่ายกม.ปชป.เตรียมหารือ “อภิสิทธิ์” กรณียื่นศาลรธน.วินิจฉัยคำสั่ง 53/60 ขัดรธน.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์เผยการประชุมมีความเห็นเบื้องต้นว่า แม้รัฐธรรมนูญ 2560 จะรับรองอำนาจหัวหน้า คสช.ตามหลักควรได้รับความเห็นชอบจากประชาชน โดยการเปิดรับฟังความเห็นจากภาคประชาชนก่อน

เมื่อวันที่ (8 ม.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า หลังการประชุมทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ที่ประชุมมีความเห็นเบื้องต้นว่า แม้รัฐธรรมนูญ 2560 จะรับรองอำนาจหัวหน้า คสช. ตามมาตรา 44 แต่ตามหลักการไม่สามารถใช้เพื่อออกคำสั่งที่ละเมิด รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่ผ่านการทำประชามติได้ รวมถึงคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 53/2560 ยังสร้างภาระให้สมาชิกพรรคการเมืองเพิ่มเติม เนื่องจาก การให้ยืนยันสถานะการเป็นสมาชิกทำให้ต้องไปขอหนังสือรับรองจากหน่วยงานราชการต่างๆ

ทั้งนี้การออกคำสั่งดังกล่าวเพื่อแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ตามหลักควรได้รับความเห็นชอบจากประชาชน โดยการเปิดรับฟังความเห็นจากภาคประชาชนก่อน เพราะตามรัฐธรรมนูญได้กำหนดเงื่อนไขนี้ไว้ นั่นหมายความว่าการออกคำสั่ง53/2560 เพื่อแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญนี้ไม่ได้เป็นไปตามขั้นตอนในรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ยังพบว่าคำสั่งฉบับนี้เข้าข่ายสร้างความเท่าเทียมระหว่างพรรคการเมืองใหม่กับพรรคการเมืองเก่า ถือเป็นการเลือกปฎิบัติ ทางฝ่ายกฎหมายเตรียมนำความเห็นทั้งหมดเสนอต่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในวันพรุ่งนี้(9 ม.ค.) เพื่อตัดสินใจ ว่าจะยื่น ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แนวทางใด ระหว่าง ยื่นในนามพรรคผ่านผู้ตรวจการแผ่นดินตามช่องทางปกติ และสามารถยื่นส่วนบุคคลต่อศาลรัฐธรรมนูญโดยตรง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ