รัฐจ่อใช้ ม.44 รัฐธรรมนูญชั่วคราว หลังเลิกกฎอัยการศึก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปณิธานระบุชัด รัฐเตรียมยกเลิกกฎอัยการศึกตามคำขอ จ่อใช้มาตรา 44 ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ. 2557 แทน ส่วนแนวทางการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่จะออกเป็นประกาศ คสช.แทน


วันที่ 27 มี.ค. 58 นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว "PPTV" ว่า ที่ผ่านมารัฐบาลและ คสช. ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาวิเคราะห์ความเหมาะสมของการใช้กฎอัยการศึกมาตลอด รวมถึงได้ปรับการใช้มาเป็นระยะ กล่าวคือ 1.ใช้กฎอัยการศึกเพียงบางมาตราเท่าที่จำเป็น 2.เปิดพื้นที่ให้กลุ่มต่าง ๆ ได้แสดงความคิดเห็นมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่มีเบื้องหลังทางการเมือง และ 3.มาตรการเข้มของกฎอัยการศึกจะใช้กับกลุ่มที่นิยมความรุนแรง หรือกลุ่มติดอาวุธเท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมาก็ประสบความสำเร็จด้วยดี


นายปณิธานกล่าวต่อว่า แต่สังคมยังเรียกร้องให้ผ่อนคลายการใช้กฎหมายพิเศษลงอีก รัฐบาลจึงตัดสินใจเตรียมยกเลิกกฎอัยการศึก โดยมีแนวทางนำมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 มาบังคับใช้แทน เพื่อกำหนดแนวทางการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ ในการควบคุมสถานการณ์และเฝ้าระวังเหตุการณ์ความไม่สงบ


นายปณิธาน กล่าวด้วยว่า การกำหนดแนวทางการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ จะไม่พิจารณาตราเป็นกฎหมายใหม่ หรือส่งร่างกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาของ สนช. แต่จะใช้วิธีการออกเป็นประกาศ คสช. แทน ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการซักซ้อมความเข้าใจกับระดับปฏิบัติทุกหน่วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื้อหาของมาตรา 44 รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 ระบุไว้ว่า ในกรณีที่หัวหน้า คสช.เห็นเป็นการจำเป็นเพื่อประโยชน์ในการปฏิรูปในด้านต่าง ๆ การส่งเสริมความสามัคคี และความสมานฉันท์ของประชาชนในชาติ ระงับ หรือปราบปรามการกระทำอันเป็นการบ่อนทำลายความสงบเรียบร้อย ให้หัวหน้า คสช.โดยความเห็นชอบของ คสช. มีอำนาจสั่งการ ระงับยับยั้ง หรือกระทำการใด ๆ ได้


ไม่ว่าการกระทำนั้นจะมีผลบังคับในทางนิติบัญญัติ ในทางบริหาร หรือในทางตุลาการ และให้ถือว่าคำสั่งหรือการกระทำ รวมทั้งการปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว เป็นคำสั่งหรือการกระทำหรือการปฏิบัติที่ชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญนี้ และเป็นที่สุด เมื่อได้ดำเนินการดังกล่าวแล้ว.


ภาพประกอบ : www.rsutv.tv

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ