สธ.เมืองคอน เร่งตามตัวชาวบ้าน 8 คน ยังไม่ได้รับวัคซีน หลังสัมผัสวัวติดเชื้อ “พิษสุนัขบ้า”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สาธารณสุข จ.นครศรีธรรมราช เผยตัวเลขกลุ่มเสี่ยง สัมผัส ชำแหละ และรับประทานเนื้อวัวติดเชื้อพิษสุนัขบ้า มีทั้งหมด 124 คน รับวัคซีนไปแล้ว 116 คน เหลือเพียง 8 คน กำลังติดตามตัว ล่าสุดมีการแจ้งความเอาผิดเจ้าของวัว

เมื่อวานนี้ (16 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช นายสัตวแพทย์ธนวัฒน์ พันธุ์สนิทปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช และนายแพทย์ไพศาล เกื้ออรุณ สาธารณะสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกันแถลงข่าวหลัง กรณีมีคนนำเนื้อวัวติดเชื้อพิษสุนัขบ้าไปจำหน่ายและรับประทานกันจนทำให้ชาวบ้านต้องรีบไปรักษาตัวด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าหลายราย

โดยนายแพทย์ไพศาล กล่าวว่า หลังเกิดเหตุสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราชได้ประสานกับสำนักงานสาธารณสุขอำเภอพรหมคีรี และโรงพยาบาลพรหมคีรี เพื่อติดตามสอบสวนโรคหาผู้สัมผัสไปรับวัคซีนอย่างเร่งด่วน ซึ่งได้แยกกลุ่มเสี่ยงออกเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วยผู้ที่สัมผัสกับวัวตัวดังกล่าวมาก่อน ผู้ที่ร่วมกันชำแหละเนื้อวัว และผู้ที่รับประทานเนื้อวัว รวม 124 คน หลังเกิดเหตุมีการฉีดวัคซีนไปแล้ว 116 คน เหลืออีก 8 คน ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ซึ่งกำลังติดตามตัวอยู่ในขณะนี้  สำหรับอาการป่วยที่ชาวบ้าน บอกกล่าวนั้น เชื่อว่าน่าจะเกิดจากอาการวิตกกังวล หรืออุปทานหมู่ โดยเจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำไปอย่างละเอียดแล้วส่วนใหญ่ ก็คลายกังวลจึงขอแจ้งประชาชนได้รับทราบโดยถ้วนกัน

นายสัตว์แพทย์ธนวัฒน์  ระบุว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบโรคพบว่า วัวตัวดังกล่าวมีอาการเซื่องซึมมาตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. 61 ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า อาจจะเกิดจากได้รับสารพิษจากการกินหญ้า หรือได้รับเชื้อพิษสุนัขบ้า จนเมื่อเช้าวันที่ 12 ก.ย.61 เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ได้เข้าไปแนะนำการปฏิบัติให้เจ้าของวัว โดยกำชับให้หลีกเลี่ยงการสัมผัส และให้โทรแจ้งปศุสัตว์ทันทีที่วัวตาย ปรากฏว่าในช่วงบ่ายเจ้าของวัวโทรแจ้งว่าวัวตายแล้ว เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จึงเดินทางไปตรวจสอบอีกครั้ง และพบว่ามีชาวบ้านกำลังช่วยกันชำแหละวัวตัวที่ตาย เจ้าหน้าที่นำเอาหัววัวและอวัยวะภายในบางส่วนไปตรวจสอบ พร้อมกำชับให้เจ้าของวัวทำลายซากวัวโดยการฝังกลบ ห้ามนำเนื้อวัวหรือชิ้นส่วนใด ๆ ไปบริโภคอย่างเด็ดขาด แต่ปรากฏว่าทางเจ้าหน้าที่มาทราบภายหลัง ว่ามีการแอบชำแหละและนำเนื้อวัวไปจำหน่าย ถือว่ามีความผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์และการจำหน่ายเนื้อสัตว์พุทธศักราช 2559 หลายมาตรา

ทั้งนี้เบื้องต้นได้สั่งการให้ปศุสัตว์อำเภอพรหมคีรี เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.พรหมคีรี เพื่อดำเนินคดีกับเจ้าของวัว นอกจากนี้ทางทางปศุสัตว์จะลงพื้นที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้วัวของชาวบ้านในพื้นที่ อำเภอพรหมคีรีและใกล้เคียงจำนวน 1,200 ตัว โดยเริ่มปฏิบัติการฉีควัคซีนแล้ว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ