อาหารที่ "ควรทาน" หลังออกเจ ช่วยป้องกันท้องอืด แน่นท้อง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังรับประทานเจ มานาน 9 วัน ระบบย่อยของร่างกายยังไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ดังนั้นเมื่อเรากลับมาบริโภคเนื้อสัตว์ตามเดิม จึงจำเป็นต้องปรับระบบย่อยเสียก่อน เพื่อป้องกันอาการท้องอืดและแน่นท้อง

อย่างที่รู้ในการรับประทานอาหารเจ ร่างกายมีการปรับระบบการย่อยอาหารจากที่ย่อยเนื้อสัตว์มาเป็นพืชผักแทน และเมื่อเราจะกลับมารับประทานอาหารตามปกติ ก็ควรปรับสภาพร่างกาย ปรับระบบการย่อย เช่นกัน ด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่ย่อยง่าย รสไม่จัด เช่น เนื้อปลา ไข่ นม ผักและผลไม้ กินให้หลากหลายครบ 5 หมู่ เลือกอาหารรสไม่จัด ไม่หวาน มัน เค็ม เผ็ด เปรี้ยวมากจนเกินไป และควรหลีกเลี่ยง อาหารประเภทเนื้อสัตว์สีแดง เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู เพราะทำให้ย่อยยาก และทำให้เกิดอาการท้องอืด จุกเสียด แน่นท้อง อาหารไม่ย่อยได้    

ข้อควรรู้สำหรับมือใหม่คิดกินจะ “เจ” ที่ต้องเริ่มล้างท้องและของต้องห้ามระหว่างทาน

แนะ 3 เมนูอาหารเจ ช่วยส่งเสริมสุขภาพ ให้ห่างไกลโรค

อนามัยโลก เตรียมส่งทีมไปจีน หาต้นตอโควิด-19 อีกครั้ง

เคล็ดไม่ลับ นอนดึกอย่างไร? ให้ดูดี

ส่วนการดื่มนม ควรเริ่มดื่มนมวัวครั้งละประมาณครึ่งแก้ว  และค่อยเพิ่มเป็น ครั้งละ 1 แก้วในเวลาประมาณ 1 - 2 สัปดาห์ และในการเลือกผลิตภัณฑ์นมที่นำมาดื่ม ก็ควรเป็นนม ที่ผ่านการย่อยน้ำตาลแลกโตสบางส่วน ด้วยจุลินทรีย์ เช่น โยเกิร์ต  หรืออาจดื่มนมถั่วเหลืองทดแทนไปก่อน แต่หลังจากที่ร่างกายสามารถปรับสภาพการย่อยอาหาร กลับสู่ภาวะเดิม ก็สามารถกินอาหารและดื่มนมได้ตามปกติ
 
ด้าน นายแพทย์สุวรรณชัย  วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ระบุว่า หลังจากออกเจ ร่างกายสามารถปรับสภาพการย่อยอาหารได้ จึงถือเป็นโอกาสที่ดี ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินที่เหมาะสม โดยกินอาหารที่มีประโยชน์และหลากหลาย ในปริมาณที่เหมาะสม ให้ครบ 3 มื้อ กินอาหารกลุ่มข้าวและแป้งแต่พอดี เลือกกินข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ หรือธัญพืชไม่ขัดสี เนื้อสัตว์ไขมันต่ำ เช่น เนื้อปลา กินไข่ ถั่วเมล็ดแห้งต่าง ๆ เพิ่มการกินผักให้มากและกินผลไม้รสไม่หวานจัดควบคู่กับอาหารหลักทุกมื้อ เพื่อเป็นการควบคุมไม่ให้ร่างกายได้รับ พลังงานเกินความจำเป็น เช่น เมนูไข่ยัดไส้ ปลานึ่งขิง แกงจืดเต้าหู้ไข่ใบตำลึง รวมทั้ง ควรดื่มนมรสจืดเป็นประจำ และดื่มน้ำสะอาดวันละ 8 -10 แก้ว เลี่ยงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาลมากเกินไป และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นอกจากนี้ ควรออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาว”          

ที่มา  
กรมอนามัย

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ