เมนูทางเลือก "Plant-based" ของคนรักสุขภาพ วัตถุดิบง่าย ๆ ใช้แทนเนื้อสัตว์


โดย จริตปลายจวัก by นรี บุณยเกียรติ

เผยแพร่




​จากปัญหาภาวะโลกร้อนและปัญหาสุขภาพที่เป็นปัญหาร่วมกันในระดับโลก อันเกิดจากการใช้ยาปฏิชีวนะ การใช้สารเคมีในการเลี้ยงสัตว์เพื่อการบริโภค จึงเกิดทางเลือกใหม่ในการบริโภคที่เรียกว่า แพลนท์เบส (Plant based) หรืออาหารจากพืชเทียมเนื้อสัตว์ขึ้น

​เลยอยากชวนมาทำความรู้จักกับ ‘Plant-based food’ ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมด้านอาหารโดยมีสารสำคัญที่เรียกว่า สารฮีม (Heme) ซึ่งเป็นโปรตีนที่พบได้ทั้งในพืชและสัตว์ มาช่วยตกแต่งเรื่องสี กลิ่น รสชาติ ให้พืชนั้น ๆ ให้มีความคล้ายกับเนื้อสัตว์มากขึ้น 

จริง ๆ เรื่องอาหารแพลนท์เบสนี้ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่เท่าไรนัก แต่พอมาถึงปีนี้ และปีต่อๆไปในอนาคต เราคงจะได้เห็นเจ้าแพลนท์เบสมากขึ้นเรื่อย ๆ อย่างแน่นอน ดูได้จากฟาสต์ฟู้ดเจ้าใหญ่ ๆ เริ่มมีเมนู แพลนท์เบส มาใส่เป็นเมนูทางเลือก

Plant-based diet การรับประทานพืชเป็นหลัก ทางเลือกใหม่เพื่อสุขภาพและอนาคต

“อาหารทะเลจากเห็ดรา” อีกหนึ่งมิติของ “อาหารทางเลือก”

การเกษตรในประเทศที่เน้นเพิ่มผลผลิตเพื่อการส่งออกไปเป็นส่วนประกอบในการทำอาหาร plant based  ใกล้ๆตัว ในซุปเปอร์มาร์เกตและร้านสะดวกซื้อก็มีเมนูสำเร็จรูปพร้อมรับประทานให้เลือกมากมาย แต่ถ้าเราอยากลองทำเองล่ะ จะมีวัตถุดิบอะไรบ้างที่นำไปปรับใช้ปรับทำเองได้บ้าง มาดูกันค่ะ

หลักการง่าย ๆ มันก็คือ อาหารในกลุ่มโปรตีนทางเลือกโดยใช้วัตถุดิบที่ทำมาจากพืชที่ให้โปรตีนสูง เช่น ถั่ว เห็ด สาหร่าย ธัญพืช  ผัก ผลไม้ เป็นต้น (ซึ่ง ถือเป็น 95% ในรายการอาหารนั้น ๆ ) โดยมีการพัฒนารสชาติ กลิ่น และสีสันให้เหมือนกันกับอาหารที่ทำมาจากเนื้อสัตว์ โดยส่วนผสมมาจากพืชที่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระ จึงทำให้มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ทั้งนี้ยังมีวิจัยระบุอีกว่าอาหารจากพืชเป็นประโยชน์สำหรับการควบคุมน้ำหนักและโรคเบาหวาน และอาจช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ  เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือด

วัตถุดิบที่ใกล้ ๆ ตัวเราและมีอยู่อย่างมากมายในประเทศเราก็เช่น ขนุนที่ถูกนำมาใช้เทียมเนื้อไก่ด้วยความที่มีความ คล้ายคลึงกันในแง่ สีสัน เส้นใย รสชาติ หรือการใช้แตงโมเป็นปลาทูน่า ด้วยลักษณะสีสันอันใกล้เคียงกัน เพื่อใช้ลดการประมงจับล่าปลาทูน่า หรือจะเป็นการเอาดอกกะหล่ำ มาหุงแทนข้าวเป็นต้น อย่างตอนไปเนปาล ก็ได้เจอผลไม้ป่าชนิดหนึ่งที่คนท้องถิ่นบอกว่ารสชาติเหมือนหมู พอได้เอาลองมาฝานทอดทานแล้วก็พบว่ามีความคล้ายคลึงในบางอย่างจริง ๆ

วันนี้เลยขอนำสูตรอาหารแบบไทย ๆ สไตล์ plant based มาฝากกัน

ต้มยำหัวปลีอย่างนกเขา

หัวปลี หนึ่งหัว
กะทิ 300กรัม
ตะไคร้ 1ต้น
ใบมะกรูด 4
มะนาว 2ลูก
หอมแดง 4ลูก
เห็ด ตามชอบ
พริกแห้ง 2เม็ด
ผักชี 1ข่อ
พริกขี้หนู 6เม็ด
น้ำปลาเท่าๆกับมะนาว
น้ำตาลปี๊บ ปลายนิ้ว

วิธีทำ

1. หัวปลีดึงกาบที่แข็งๆออก แล้วเผาไฟให้สีเป็นอย่างนกเขา แล้วหั่นชิ้นพอดีคำ

2. ตั้งหางกะทิใส่ตระไคร้ ใบมะกรูด หอมแดงและหัวปลีที่เตรียมไว้ ใส่เห็ด

3. ปรุงรสด้วย น้ำปลา ตัดรสด้วยน้ำตาลปี๊ป โรยผักชี พริกแห้งทอด

4. ยกลงจากเตาบีบมะนาว


ก็เป็นอีกทางเลือกในการบริโภคนะคะ ถ้าก้าวข้ามเรื่องการเปรียบเทียบว่าเหมือนเนื้อสัตว์หรือไม่ แตกต่างกันขนาดไหนไป (แต่บางตัวก็เหมือนมากจริงๆ) เราอาจจะได้เจอเมนูใหม่ ๆ ที่เราอาจไม่เคยลองไม่เคยรู้จักมาก่อน แล้วอาจจะชอบไปเลยก็ได้ค่ะ^^

มาลองเปิดใจให้โอกาสอะไรใหม่ ๆ จะได้ไม่ตกเทรนด์ และยังอาจได้สุขภาพที่ดีกว่าเดิม จะยังช่วยลดปัญหาโลกร้อนด้วยค่ะ

วิกฤต Food Protectionism ผลกระทบจากสงครามลามทั่วโลก

ปัญหาขอคืนทางเท้ากับ Street Food ที่ถูกลืม
 
ที่มาของข้อมูล
https://krungthai.com/Download/economyresources/EconomyResourcesDownload_625Slide_Plant_Base_Food_24_11_63_1.pdf
https://www.uobam.co.th/srcm/publication/mlqur5zik/r5/zi/o0x0/UOBAM-ESG-Plant-based-meat-TH-Final.pdf

ถั่วเหลือง https://ifrpd.ku.ac.th/th/products/ifrpd-protein.php
ข้าวสาลี https://my-best.in.th/49972#toc-0
วัตถุดิบสำคัญที่อยู่ในเนื้อจากพืช ผลิตภัณฑ์อาหารแพลนต์เบสของ Meat Avatar ผ่านกระบวนการผลิตแปรรูปจากธัญพืชหลากหลายชนิด อาทิ ถั่วลันเตา ถั่วเหลือง เห็ด บุก บีทรูท แครอท
http://thaifarmer.lib.ku.ac.th/news/5e3f8df5d2e37f4099534a52

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ