คนเลี้ยงสุนัขควรรู้ วิธีฝึกสุนัขให้อยู่ได้เพียงลำพัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำหรับคนเลี้ยงสุนัข สิ่งที่ทำใจได้ยากคือ การปล่อยน้องไว้อยู่ลำพังที่บ้านตัวเดียว แต่เราสามารถฝึกเขาได้ เผื่อวันไหนที่จำเป็นต้องปล่อยไว้จะได้เบาใจขึ้น

เมื่อเราเริ่มต้นเลี้ยงน้องหมา และรับน้องเข้ามาอยู่กับครอบครัวของเรา ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่สำหรับน้องมาก ต้องใช้เวลาทำความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ พอสมควรในการปรับตัวให้เข้ากับครอบครัวใหม่
ซึ่งส่วนหนึ่งของกิจวัตรประจำวันในครอบครัว มักจะมีวันที่เราจะไม่อยู่กับน้องหมาที่บ้านตัวเดียว ส่วนใหญ่น้องที่อยู่เหงา ๆ ตัวเดียวในบ้าน มักจะเกิดความเครียด และยิ่งยากขึ้นไปอีก เมื่อเริ่มเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวในช่วงแรก ๆ 
เสียงสุนัขเห่าแบบไหนน่ารำคาญมากที่สุด (คลิป)
ผู้เลี้ยงสุนัข-แมวจร เรียกร้องให้มีบทลงโทษผู้ทอดทิ้งสัตว์
ไม่ง่าย!! เลี้ยง “หมา-แมว” ในต่างประเทศ

หากเราเรียนรู้ที่จะให้น้องหมาปรับตัวจนคุ้นชินกับการอยู่ตัวเดียวในบ้านได้ ก็ย่อมทำให้ทั้งเราและน้อง ต่างมีความสุขร่วมกันมากขึ้นได้แน่นอน มาดูกันว่าอะไรที่เราควร หรือไม่ควรทำถ้าอยากให้น้องอยู่ตัวเดียวที่บ้านได้

ควรเริ่มที่จะไม่อยู่บ้าน
อาจจะเริ่มระยะเวลาสั้น ๆ ไม่นานนัก แนะนำว่าจะดีมากถ้ามีกล้องเอาไว้ดูน้องหมา ว่าเริ่มแสดงอาการเครียดขึ้นมาหรือยัง และค่อย ๆ เพิ่มระยะเวลาให้นานเท่าที่จะเป็นไปได้ จะช่วยให้น้องค่อย ๆ ปรับตัวกับการอยู่ตัวเดียวในบ้าน

ไม่ควรตวาด หรือลงโทษ
เมื่อกลับมาถึงบ้านน้องอาจจะแสดงอาการเครียดด้วยการรื้อข้าวของเครื่องใช้ หรือกัดสิ่งของจนชำรุด ให้ลองปรับหาระยะเวลาที่เหมาะสมต่อไป

ควรพาน้องหมาไปเดินเล่น
การที่น้องหมาได้เดินเล่นออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน จะช่วยลดความวิตกกังวลจากการอยู่ตัวเดียวในบ้านได้ดี

ไม่ควรใช้อุปกรณ์ที่อาจทำให้น้องหมาได้รับบาดเจ็บ
ซึ่งการได้รับบาดเจ็บ จะสร้างบาดแผลทางจิตใจให้กับน้อง ส่งผลโดยตรงต่อการเพิ่มความวิตกกังวล และหวาดกลัวที่จะต้องอยู่ตัวเดียว

ควรจ้าง หรือจัดหาผู้ดูแล
หากน้องหมาของเราต้องการตัวช่วย การจ้างผู้เชียวชาญ หรือคนที่เข้าใจน้อง จะช่วยให้น้องปรับตัวกับการอยู่ตัวเดียวได้ดีขึ้น 

ไม่ควรล็อกน้องหมาไว้ในกรง
หากน้องไม่ได้รับการฝึก หรือปรับตัวให้คุ้นชินกับการอยู่ในกรง การล็อกน้องไว้ในกรงจะส่งผลเสียต่อพฤติกรรมน้อง

ควรติดต่อผู้เชี่ยวชาญในการฝึก
หากเราไม่ชำนาญในการฝึกน้องหมา การให้ผู้เชี่ยวชาญได้ฝึก และปรับตัวน้องหมา รวมถึงให้คำแนะนำเราในฐานะ “เจ้าของ” จะช่วยให้เราปรับตัวร่วมกับน้องได้เร็วขึ้น และส่งผลดีต่อสุขภาพจิตของเราและตัวน้องเอง

ไม่ควรปล่อยน้องหมาไว้ตัวเดียว
หากเกินช่วงเวลาที่น้องหมาสบายใจที่อยู่ตัวเดียวได้ และเริ่มที่จะรู้สึกเครียด กระวนกระวาย ซึ่งไม่สามารถช่วยให้น้องปรับตัวกับการอยู่ตัวเดียวในบ้านได้
 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ