รถเมล์.. ปัญหาคนกรุง EP.2


โดย PPTV Online

เผยแพร่




Big story ในภาพรวมการขยายตัวของที่อยู่อาศัยตามชานเมืองที่ยังไม่มีรถประจำทางสาธารณะตัดผ่าน องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ให้ข้อมูลว่า ยังมีพื้นที่ลักษณะเดียวกับตลิ่งชัน สวนผักอีกจำนวนหนึ่ง และหากดูจากข้อจำกัดที่ ขสมก.เผชิญอยู่ก็ไม่มีทางตอบโจทย์นี้ได้

ปัจจุบันลำพังการให้บริการในเส้นทางเดิมสายหลักของ ขสมก. มีประมาณ 144 เส้นทาง มีรถธรรมดาและรถปรับอากาศให้บริการรวม 2,784 คัน ทั้งที่กรมขนส่งทางบกระบุว่า 144 เส้นทางเดิมที่ให้บริการอยู่ควรมีรถให้บริการอยู่ในระบบประมาณ 3,500 คัน ไม่แตกต่างกับรถร่วมเอกชนที่ให้บริการอยู่ ก็เผชิญอยู่ในสถานการณ์เดียวกัน

การขยายเส้นทางไปรองรับ หรือ ปรับเส้นทางให้เชื่อมต่อกับการขนส่งระบบรางที่มีอยู่และกำลังเกิดขึ้น เพื่อช่วยบรรเทาปัญหารถติดจากภาวะรถล้นถนน จึงเป็นเรื่องลำบาก

จำนวนรถส่วนตัว พุ่งเกินศักยภาพถนนกรุงเทพฯ

หากย้อนกลับไปดูสภาพการเดินทางที่คุณบุศรินทร์ พยายามฉายภาพให้เห็น คงจะตอบคำถามได้ดีถึงสาเหตุการเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลของจำนวนรถยนต์ส่วนตัว จนทำให้ถนนในกรุงเทพฯ ไม่เพียงพอรองรับ

เฉพาะรถยนต์ส่วนบุคคลในกรุงเทพฯที่จดทะเบียนกับกรมขนส่งทางบก หากดูข้อมูลย้อนหลัง 5 ปี นับจากปี 2553 ที่มีอยู่ราว 2,574,944 คัน จนถึงปี 2557 เพิ่มขึ้นอีกถึง 1 ล้าน 2 แสนคัน และหากดูในรายละเอียด แม้จะจำนวนรถส่วนบุคคลจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในปี 2555 หลังมีนโยบายคืนภาษีรถคันแรก แต่หากจะสรุปการเพิ่มขึ้นเป็นเพราะนโยบายนี้เพียงอย่างเดียว ก็จะเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่ง เพราะยังมีปัจจัยการตัดสินใจซื้อรถของคนกรุงเทพฯ ที่ซับซ้อนไปกว่านั้น อย่างที่รายงานของคุณบุศรินทร์แสดงข้อเท็จจริงเหล่านี้ให้เห็น

สถานการณ์นี้ นับว่าอันตรายและมีความหมายสำคัญอย่างยิ่งต่อปัญหารถติดของกรุงเทพฯ หากดูจากข้อมูลของสำนักงานนโยบายและแผนการจราจรและขนส่ง หรือ สนข.

ข้อมูลชุดนี้ได้นำความยาวของถนนในกรุงเทพฯทุกเส้นที่รวมกันได้ประมาณ 5,400 กิโลเมตร มาคิดสัดส่วนความเหมาะกับจำนวนรถในปี 2556 พบว่า ปริมาณถนนคิดเฉลี่ยได้เพียงร้อยละ 8 ของจำนวนรถ ซึ่งถือว่าต่ำกว่ามาตรฐานของประเทศที่สามารถบริหารจัดการจราจรได้ดี ที่จะมีสัดส่วนของถนนรองรับรถอยู่ประมาณร้อยละ 20 ถึง 24 ตัวเลขนี้ สนข. ระบุว่า มีความหมายอย่างมากต่อสภาพการจราจรที่คนกรุงเทพฯกำลังเผชิญอยู่

ทีมข่าวพยายามขอคำอธิบายถึงวิธีคิดและวิสัยทัศน์ในการอนุญาตให้ขยายเมืองไปตามชาญเมืองที่ระบบขนส่งสาธารณะไม่สามารถอำนวยความสะดวกและเป็นส่วนหนึ่งของการใช้รถยนต์ส่วนตัวจากกรุงเทพมหานคร พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ อธิบายว่า การเติบโตของเมืองเป็นเพียงส่วนหนึ่ง แต่การแก้ปัญหาในภาพรวมทางกรุงเทพฯ พยายามเสนอให้ตั้งเงื่อนไขการซื้อรถยนต์โดยคำนึงถึงที่จอดรถต่อหน่วยงานระดับนโยบายไปแล้วหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่มีผลเป็นรูปธรรม ประกอบกับปัญหาเชิงโครงสร้างของเมือง และการบังคับใช้กฎหมายต่อผู้กระทำความผิดทางวินัยจราจร ทั้งหมดทำให้กรุงเทพฯ ไม่ได้อยู่ในสถานะที่จะแก้ปัญหาได้ภายใต้อำนาจของตัวเอง

ในมุมของกรุงเทพฯ พยายามพูดถึงความร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆ โดยเฉพาะการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งเป็นหน้าที่โดยตรงของตำรวจ พรุ่งนี้เข้มข่าวค่ำจะฉายภาพให้เห็นบทบาทของตำรวจต่อการช่วยแก้ปัญหานี้

----------

ติดตาม "ปัญหาคนกรุง"

รถติด ปัญหาคนกรุง Ep.1 - //www.pptvhd36.com/news/20569

รถเมล์.. ปัญหาคนกรุง EP.2 - //www.pptvhd36.com/news/20623

ตำรวจจราจร ปัญหาคนกรุง Ep.3 - //www.pptvhd36.com/news/20688

คอนโดมิเนียม ปัญหาคนกรุง Final Episode - //www.pptvhd36.com/news/20749

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ