พบ “ภาวะลองโควิด (Long COVID)” อาจคงอยู่แม้หายจากโควิด-19 แล้ว 1 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




งานวิจัยต่างประเทศได้ทำการสำรวจผู้ที่หายป่วยจากโควิด-19 ไปแล้ว 1 ปี พบเกือบครึ่งยังมีผลกระทบระยะยาวจากโควิด-19 อยู่

ความน่ากลัวของโควิด-19 ไม่ได้มีแค่เพียงอัตราการระบาดที่ค่อนข้างสูงและอัตราการเสียชีวิตเท่านั้น แต่ผู้ป่วยโควิด-19 บางรายยังคงมีอาการหลงเหลืออยู่แม้หายดีจากโควิด-19 เป็นเวลานานแล้วก็ตาม หรือที่เรียกกันว่า “ลองโควิด (Long COVID)”

การศึกษาเกี่ยวกับลองโควิด 2 ชิ้นจากสหราชอาณาจักรและจีน รายงานว่า ภาวะลองโควิดนี้อาจเรื้อรังอยู่ในอดีตผู้ป่วยโควิด-19 ได้นานถึง 1 ปีหลังการติดเชื้อ

ผู้ป่วยโควิด-19 ระดับไหน เสี่ยง "ลอง โควิด" มากที่สุด

55 อาการเรื้อรัง "ลองโควิด" (Long Covid) หลังหายป่วยโควิด-19

LONG COVID อาการต่อเนื่องของคนเคยป่วยโควิด ที่ไม่ควรมองข้าม

โดยผลการศึกษาขนาดใหญ่ในสหราชอาณาจักรพบว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ที่หายดีแล้ว 1 ใน 3 ยังมีอาการลองโควิดอย่างน้อย 1 อาการหลังจากหายดีแล้ว 6 เดือน ขณะที่การศึกษาจากประเทศจีนตรวจพบอดีตผู้ป่วยโรคโควิด-19 เกือบครึ่งยังมีอาการลองโควิดอย่างน้อย 1 อาการแม้ผ่านไป 1 ปีหลังจากออกจากโรงพยาบาล

ในการศึกษาใหม่ที่ตีพิมพ์ใน JAMA Network Open ทีมนักวิจัยชาวจีนได้ทำการสำรวจผู้ป่วยโควิด-19 ที่หายป่วยแล้วจำนวน 2,433 ราย ประมาณ 1 ปีหลังจากที่พวกเขาออกจากโรงพยาบาล ผลการศึกษาพบว่า มีอดีตผู้ป่วยถึง 45% ที่รายงานพบอาการลองโควิดอย่างน้อย 1 อาการแม้ผ่านไป 1 ปีแล้ว

อาการเหนื่อยล้า เหงื่อออก แน่นหน้าอก วิตกกังวล และอาการปวดกล้ามเนื้อ เป็นอาการลองโควิดที่พบบ่อยที่สุดในกลุ่มที่สำรวจ โดยผู้สูงอายุและผู้ที่มีประวัติเจ็บป่วยจากโควิด-19 ที่รุนแรงมีความเสี่ยงสูงขึ้นที่จะมีภาวะลองโควิดอย่างน้อย 3 อาการ

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยตั้งข้อสังเกตว่า การศึกษาติดตามผลหลังหายป่วย 1 ปีของพบอัตราโดยรวมที่ต่ำกว่ากลุ่มที่เพิ่งหายป่วย 6 เดือน ซึ่งหมายความว่า มีอดีตผู้ป่วยจำนวนไม่มากที่จะมีภาวะลองโควิดยาวนานถึง 1 ปี และเป็นความหวังว่า ภาวะลองโควิดอาจลดลงหรือหายไปเมื่อเวลาผ่านไป

ส่วนอีกการศึกษาหนึ่งของสหราชอาณาจักร เป็นผลงานของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ทำการศึกษาลักษณะทั่วไปของภาวะลองโควิดในกลุ่มอดีตผู้ป่วยจำนวน 273,618 รายที่หายดีแล้ว

โดยภาพรวมพบว่า เกือบ 37% ของผู้ที่หายจากโรคโควิด-19 รายงานว่ามีอาการลองโควิดอย่างน้อย 1 อาการในช่วง 3-6 เดือนหลังการติดเชื้อ

อาการลองโควิดที่พบบ่อยที่สุดในกลุ่มประชากรกลุ่มใหญ่นี้คือ ความวิตกกังวลหรือภาวะซึมเศร้า 15%, การหายใจผิดปกติ 8%, แวดท้อง 8%, เจ็บหน้าอก/คอ 6%, ภาวะสมองล้า 4%, อ่อนเพลียเหนื่อยล้า 6% และปวดศีรษะ 5%

แม็กซ์ ทาเกต์ หัวหน้าทีมวิจัยอ็อกซ์ฟอร์ดกล่าวว่า “ผลการศึกษายืนยันว่า คนทุกวัยมีโอกาสได้รับผลกระทบระยะยาวในช่วง 6 เดือนหลังการติดเชื้อโควิด-19”

ผลการวิจัยที่น่าสนใจอย่างหนึ่งในการศึกษาของอ็อกซ์ฟอร์ดคือ ได้มีการเปรียบเทียบโอกาสของการเกิดลองโควิดกับผู้ที่มีผลกระทบระยะยาวจากไข้หวัดใหญ่

นักวิจัยพบว่า มีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่จำนวนหนึ่งที่รายงานอาการอย่างน้อย 1 อาการที่คงอยู่นานถึง 6 เดือนหลังการติดเชื้อ แต่อาการในระยะยาวมักเกิดขึ้นบ่อยกว่ามากในผู้ป่วยโควิด-19

ผู้ป่วยโควิด-19 มีโอกาสมีเกิดผลกระทบในระยะยาวมากกว่าผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 1.5 เท่า

นักวิจัยบอกว่า “ความเสี่ยงในการเกิดผลระยะยาวจากการป่วยโควิด-19 สูงกว่าการป่วยไข้หวัดใหญ่ มันแสดงให้เห็นว่า ต้นตอของภาวะอาการเรื้อรังระยะยาวนี้อาจเกี่ยวข้องโดยตรงกับการติดเชื้อ SARS-CoV-2 และไม่ใช่ผลลัพธ์ที่พบได้ทั่วไปจากการติดเชื้อไวรัส ... สิ่งนี้อาจช่วยในการพัฒนาการรักษาที่มีประสิทธิภาพต่อโรคโควิด-19 ในระยะยาว”

การศึกษาเรื่องผลกระทบระยะยาวจากการติดเชื้อโควิด-19 กำลังได้รับความสนใจจากหลายประเทศ เมื่อเร็ว ๆ นี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ได้มอบเงินเกือบ 500 ล้านดอลลาร์ (ราว 17,000 ล้านบาท) ให้กับโครงการวิจัยลองโควิดหลายโครงการ

พอล แฮร์ริสัน จากอ็อกซ์ฟอร์ด กล่าวว่า งานวิจัยประเภทนี้มีความจำเป็นเร่งด่วน เพื่อให้เราสามารถจัดการกับผลกระทบด้านสุขภาพในระยะยาวที่อาจเกิดขึ้นทั่วโลกในอนาคตอันใกล้

“การวิจัยประเภทต่าง ๆ มีความจำเป็นอย่างเร่งด่วนเพื่อทำความเข้าใจว่าทำไมทุกคนถึงไม่ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วและสมบูรณ์จากโควิด-19 ... เราจำเป็นต้องระบุกลไกที่เป็นสาเหตุของอาการระยะยาวต่าง ๆ ที่อาจส่งผลต่อผู้รอดชีวิต ข้อมูลนี้จะมีความสำคัญหากต้องการป้องกันหรือรักษาผลกระทบด้านสุขภาพในระยะยาวของโควิด-19 อย่างมีประสิทธิภาพ” แฮร์ริสันกล่าว

 

เรียบเรียงจาก JAMA / Oxford

ภาพจาก Getty Image

เช็กข้อกำจัดคลายล็อก เปิดสถานที่ กิจกรรม ในกทม. เผย 12 สถานที่ยังต้องปิดยาว

โซเซียลแชร์พยาธิไชใต้ผิวหนังเด็กเล็ก

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ