​ตลท.ระบุ เลิกกฎอัยการศึกส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผจก.ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเห็นด้วยรัฐยกเลิกกฎอัยการศึก คาดธุรกิจท่องเที่ยว-ลงทุนตลาดหุ้นฟื้นตัว มองแม้ใช้ มาตรา 44 ก็ยังเป็นผลดีต่อประเทศ


วันที่ 1 เม.ย. 58 นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีรัฐบาลยกเลิกกฎอัยการศึกว่า เป็นผลดีต่อประเทศไทย โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวที่จะกลับคึกคักมากขึ้น เพราะปลายปีเป็นช่วงไฮซีซันที่นักท่องเที่ยวต่างชาติมักวางแผนเดินทางท่องเที่ยวล่วงหน้า


นางเกศรากล่าวต่อถึงทิศทางการลงทุนในตลาดหุ้นว่า คาดว่าจะได้รับผลบวกจากการยกเลิกกฎอัยการศึกด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ดี นักลงทุนต่างประเทศไม่ได้พิจารณาเฉพาะเรื่องกฎอัยการศึกเพียงอย่างเดียว แต่จะพิจารณาทั้งภาวะเศรษฐกิจและอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน ประกอบเทียบเคียงกับประเทศอื่น ๆ ซึ่งการลงทุนในตลาดหุ้นไทยให้ผลตอบแทนสูงกว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ" ผู้จัดการ ตลท.ระบุ


"ส่วนกรณีที่รัฐบาลจะใช้มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวแทนกฎอัยการศึก มองว่ามาตรา 44 มีความรุนแรงน้อยกว่ากฎอัยการศึก และที่ผ่านมาสังคมอยู่ภายใต้กฎอัยการศึกได้ ดังนั้น การใช้มาตรา 44 จึงน่าจะมีผลกระทบน้อยกว่า" ผู้จัดการ ตลท. ระบุ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในปี 57 บริษัทจดทะเบียนให้ผลตอบแทนประมาณร้อยละ 5 สูงกว่าจีดีพีที่โตเพียงแค่ร้อยละ 0.7 ซึ่งมีประเทศไทยและฟิลิปปินส์ที่กำไรบริษัทจดทะเบียนสูงกว่าจีดีพี.

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ